ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสส.-สมาคมโรคเบาหวาน-เครือข่ายคนไทยไร้พุง ชวนคนไทยเพิ่มภูมิคุ้มกันสู้โควิด-19 ส่ง "แพทย์-ผู้เชี่ยวชาญ" สื่อสารใกล้ชิด ผ่าน ไลน์@raipoong ถาม-ตอบ สุขภาพผู้สูงอายุ พร้อมชาเล้นจ์ #ไทยฟิตติดบ้าน ต้านโควิด แนะวิธี กินดี-มีกิจกรรมทางกาย-คลายเครียด-นอนเพียงพอ ผ่านคลิปบนเฟซบุ๊ก

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 40 ราย ส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตเป็นผู้สูงอายุ และบางรายมีโรคประจำตัว เป็นกลุ่มเสี่ยงเนื่องจากภูมิคุ้มกันต่ำ การสร้างภูมิคุ้มกันให้มีสุขภาพแข็งแรงจึงเป็นสิ่งสำคัญ ในช่วงที่กักตัวอยู่บ้าน สสส. จึงส่งเสริมให้คนไทยมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ มีโภชนาการเหมาะสม ทำจิตใจให้แจ่มใส มีวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. ร่วมกับสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย และเครือข่ายคนไทยไร้พุง เปิดตัว Line official สูงวัย สู้ COVID-19 ที่มีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้เรื่องสุขภาพแก่กลุ่มผู้สูงอายุผ่าน ไลน์ @raipoong พร้อมทั้งสนับสนุนโครงการไทยฟิตติดบ้าน ต้านโควิด สร้างกระแสสังคมให้ทุกคนที่อยู่บ้านมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ เพราะการจะผ่านวิกฤตในครั้งนี้ไปได้ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่ายและประชาชนชาวไทยทุกคน

ศ.เกียรติคุณ พญ.วรรณี นิธิยานันท์ นายกสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการเครือข่ายคนไทยไร้พุง สสส. กล่าวว่า จากผลวิจัยอัตราการติดเชื้อและความรุนแรงของโรคโควิด-19 องค์การอนามัยโลกประเทศจีน และอิตาลี พบว่า ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่สุด ผู้ที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไปมีอัตราการเสียชีวิต ร้อยละ 8.0-9.6 และอายุ 80 ปีขึ้นไปมีอัตราการเสียชีวิต ร้อยละ 14.8-19.0 ดังนั้นจึงต้องดูแลผู้สูงอายุเป็นพิเศษ Line official สูงวัย สู้ COVID-19 เป็นช่องทางการสื่อสารกับผู้สูงอายุและผู้ดูแลผู้สูงอายุ เรื่องสุขภาพ อาหาร การมีกิจกรรมทางกาย เทคนิคการการสร้างภูมิคุ้มกัน และเสริมความแข็งแรงของร่างกาย โดยเปิดให้คำปรึกษาในรูปแบบ ถาม-ตอบ โดยตรงกับแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา และนักกำหนดอาการ ผ่านทางไลน์ @raipoong พร้อมทั้งสื่อสารในรูปแบบอินโฟกราฟิก บทความ รูปภาพ เสียง คลิปวิดีโอ ตั้งแต่วันนี้ - 31 พฤษภาคม 2563

นพ.เพชร รอดอารีย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. และเลขาธิการสมาคมเบาหวานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการไทยฟิตติดบ้าน ต้านโควิด มีแนวทางให้ร่วมกิจกรรม 5 ประเด็น 1.Healthier Food การกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น เมนูผักนำ ดื่มน้ำเปล่า 2.More fit เพิ่มกิจกรรมทางกาย เช่น ทำความสะอาดบ้าน หรือออกกำลังกายกับอุปกรณ์ที่หาได้ในบ้าน 3.Better sleep นอนเพียงพออย่างน้อย 7 ชั่วโมง 4.Less stress กิจกรรมผ่อนคลายความเครียด เช่น เล่นกับลูกหลาน นั่งสมาธิ และ 5.Better environment ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา เพื่อรณรงค์ให้รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพถูกหลักโภชนาการ มีกิจกรรมทางกายในบ้าน 14 วัน รวมถึงสุขอนามัยในบ้าน โดยเปิดตัวเมื่อวันที่ 1 เมษายน ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก เครือข่ายคนไทยไร้พุง มีบุคคลที่มีชื่อเสียง อาทิ ซินดี้ สิรินยา เมทินี กิ่งโพยม นางแบบ ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ ดารานักแสดง ดีเอโก้ หลุยซานโต้ นักฟุตบอลมาเลเซีย กฤษดา วงษ์แก้ว กัปตันฟุตซอลทีมชาติไทย และประชาชนร่วมสนุกโดยติด #ไทยฟิตติดบ้าน รวมกว่า 200 คน ทั้งนี้ผู้โชคดีจะได้รับรางวัลเพื่อสุขภาพ อาทิ ยางยืด ถุงผ้า กระเป๋าออกกำลังกาย ตลอดเดือนเมษายน 2563

ทั้งนี้ สามารถติดตามรายละเอียดได้จากเฟซบุ๊ก เครือข่ายคนไทยไร้พุง และติดตามข้อมูลสุขภาพเพิ่มเติมได้ทาง เฟซบุ๊กแฟนเพจ facebook.com/thaimoph/ ทวิตเตอร์ และแอปพลิเคชัน Tik Tok “ไทยรู้สู้โควิด”