ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จากสาระสำคัญตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 ที่มีมติเห็นชอบให้ อ.ก.พ. กระทรวงสาธารณสุข แบ่งการกำหนดตำแหน่งอัตราข้าราชการตั้งใหม่เพื่อรองรับการบรรจุกลุ่มบุคลากรที่ให้บริการในสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แบ่งออกเป็น 3 ระยะ โดยให้บรรจุข้าราชการ ระยะที่ 1 รวม 25,051 อัตรา ภายในเดือนพฤษภาคม 2563 ระยะที่ 2 รวม 5,616 อัตรา ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 เป็นต้นไป และระยะที่ 3 ให้กำหนดตำแหน่งเพื่อรองรับการบรรจุกลุ่มบุคลากรที่ให้บริการหรือสนับสนุนการให้บริการในสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ รวม 7,438 อัตรา ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป

โดยเมื่อเร็วๆนี้ นายไพศาล บางชวด นายกสภาการสาธารณสุขชุมชน ได้ออกแถลงข่าวกรณีดังกล่าวว่า ขอให้มีการทบทวนหลักเกณฑ์การบรรจุ โดยควรกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขใหม่ ให้มีการบรรจุพร้อมกันในช่วงระยะเวลาเดียวกันให้ทันในเดือนพฤษภาคม 2563

อ่านเพิ่มเติม : สภาการสาธารณสุขฯ ขอ “นายกฯ” ทบทวนหลักเกณฑ์บรรจุ ขรก. สธ.

ความคืบหน้าวันที่ 23 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ ว่า การบรรจุจะแบ่งเป็น 3 อย่าง 1. คัดเลือกบรรจุ สามารถทำได้ตามวิชาชีพ 2. บางตำแหน่ง ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กำหนดให้สอบก็ต้องสอบ แต่กระทรวงสาธารณสุขได้ทำการต่อรองว่าเนื่องจากเป็นตำแหน่งที่จัดสรรให้กับคนที่ทำงานสู้กับโรคโควิด-19 ดังนั้นในการสอบขอให้ ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นคนกำหนดการสอบ เพื่อให้บุคลากรที่ทำงานเกี่ยวกับโควิดสอบเพื่อรับการบรรจุจริงๆ ดังนั้นคนที่ทำงานโควิด-19 สบายใจได้ว่าตำแหน่งที่ได้มานี้จะไม่มีคนอื่นได้ไป ต้องเป็นท่านเท่านั้น

“และ 3. ส่วนตำแหน่งอื่นๆ จะใช้ตำแหน่งว่างของกระทรวงเพื่อปรับเกลี่ยเพื่อให้บุคลากรได้รับการดูแลมากขึ้น เช่น แพทย์แผนไทย นักเวชสถิติ และอื่นๆ ที่อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับโควิด-19 โดยตรง เพราะฉะนั้นจะบรรจุพร้อมกันทีเดียวไม่ได้ เพราะเป็นไปตามระเบียบอยู่แล้ว” ปลัดสธ.กล่าว