ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ต้องกราบเรียนว่า ยังจำเป็นต้องต่อ พรก.ฉุกเฉิน 2563  ต่อไปอีก 1 เดือน ส่วนข้อกำหนดต่างๆ ยังคงใช้อยู่ ทั้งการเคลื่อนย้าย การควบคุมการแผ่ระบาด ส่วนมาตรการการผ่อนคลายปลดล็อกกิจการต่างๆ ขณะนี้มีคณะกรรมการฯ พิจารณาทำเรื่องนี้อยู่ ขอให้รอฟังการแถลงข่าวอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคณะกรรมการฯ มีหลายภาคส่วนในการพิจารณา ทั้งภาครัฐ เอกชน ธุรกิจ ฯลฯ

“ผมทราบดีถึงความลำบากของทุกคน ท่านลำบาก ผมก็ลำบาก ผมก็เข้าใจดีถึงผู้มีรายได้น้อย ซึ่งรัฐบาลก็มีมาตรการหลายอย่างออกมาช่วยเหลือเยียวยา ในครั้งแรกเราประมากการณ์ไว้ 3 ล้านคน แต่ปัจจุบันมีมากกว่าหลายสิบล้านคน ก็ต้องทยอยดำเนินการไปตามสัดส่วนงบประมาณที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งเงินรายจ่ายประจำ งบกลางที่เหลืออยู่ และพรก.เงินกู้ เพื่อนำมาเยียวยา ซึ่งอย่างน้อยเราก็ดูแลทุกภาคส่วน ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบอาชีพอิสระ แรงงานในระบบ แรงงานนอกระบบ กลุ่มเปราะบาง” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า รายละเอียดต่างๆ คงต้องรอฟังอีกครั้งในสัปดาห์นี้ว่าจะมีผลอะไรออกมา อย่างไรก็ตาม สำหรับหลักการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ซึ่งตนได้มอบไปนั้น คือ ต้องเอากิจการทั้งหมด ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดมาดูว่า มีอะไรอยู่บ้าง และแบ่งออกเป็นระยะที่ 1(สีขาว) ระยะที่ 2(สีเขียว) ระยะที่ 3(สีเหลือง) และระยะที่ 4(สีแดง) โดยแต่ละระยะแบ่งห่างกัน 14 วัน และจะมีการประเมินว่า หากมีการผ่อนปรนไปมีการแพร่ระบาดอีกหรือไม่ จำเป็นต้องปิดอีกหรือไม่ ดังนั้น จะมีการประกาศต่อไปว่า ระยะที่ 1 มีกิจกรรมอะไรบ้าง อย่างไรก็ตาม ในท้องถิ่นต่างๆ ผู้ประกอบการทั้งหมด ต้องมีมาตรการคุมเข้มออกมาด้วย เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยชีวิตประชาชนเป็นหลัก ดังนั้น หากมีการผ่อนคลายระยะที่ 1 ต้องทำให้ดีที่สุด โดยแบ่งเป็นสีๆ ตามระยะเวลาที่กำหนด

“สรุป คือ ในการประชุมครม. มีมติ ให้วันหยุดราชการนั้น มติครม. ให้หยุดได้ตามเดิม รวมทั้งวันหยุดแรงงาน รัฐวิสาหกิจก็เช่นกัน เพียงแต่มาตรการเว้นระยะทางสังคมยังต้องมี และพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขยายไป 1 เดือน ถึงวันที่ 31 พ.ค. ส่วนเคอร์ฟิว 22.00 -04.00 น. ยังเหมือนเดิม รวมทั้งการจำกัดการเดินทางยังเหมือนเดิม ส่วนมาตรการผ่อนปรนจะทำเป็นระยะๆ และมีการประเมินตามที่กล่าวไป ส่วนรายละเอียดจะแจ้งต่อไป” นายกฯ กล่าว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง