ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เจนีวา, 27 เม.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (27 เม.ย.) เทดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นั้นจะดำเนินต่อไปอีกนาน และบางประเทศอาจรายงานตัวเลขผู้ป่วยต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากขาดความสามารถในการทดสอบโรค

เทดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO)

เทดรอส เปิดเผยในการแถลงข่าวจากกรุงเจนีวาว่า “การระบาดใหญ่จะดำเนินต่อไปอีกนาน ขณะนี้องค์การอนามัยโลก ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการระบาดที่เพิ่มสูงขึ้นในแอฟริกา ยุโรปตะวันออก ลาตินอเมริกา และบางประเทศในเอเชีย”

“เช่นเดียวกับหลายๆ ภูมิภาค ประเทศในภูมิภาคข้างต้นรายงานจำนวนผู้ป่วยและผู้ป่วยเสียชีวิตต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากมีขีดความสามารถในการทดสอบต่ำ” เทดรอส กล่าวเสริม

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุว่าองค์การอนามัยโลกกำลังเดินหน้าให้การสนับสนุนประเทศเหล่านี้ด้วยการให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิค โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาองค์การฯ ได้ส่งมอบเวชภัณฑ์ไปยังมากกว่า 40 ประเทศในแอฟริกา

เทดรอส กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกได้จัดส่งอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล (PPE) จำนวนหลายล้านชิ้นไปยัง 105 ประเทศ และอุปกรณ์ห้องปฏิบัติการไปยังมากกว่า 127 ประเทศทั่วโลก “เราจะจัดส่งอุปกรณ์อีกหลายล้านรายการในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และเรากำลังเตรียมการกันอย่างจริงจัง”

ทั้งนี้ เทดรอส ยังแสดงความขอบคุณจีน โปรตุเกส และเวียดนาม ที่สนับสนุนการเตรียมความพร้อมและแผนการตอบสนองเชิงกลยุทธ์ (SPRP) ขององค์การฯ เมื่อไม่นานมานี้ด้วย