ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปักกิ่ง, 27 เม.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (27 เม.ย.) คณะผู้เชี่ยวชาญของจีนเปิดเผยว่าจีนกำลังทุ่มเทความพยายามแกะรอย “ผู้ป่วยหมายเลข 0” (patient zero) ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งยังคงเป็นประเด็นทางวิทยาศาสตร์ที่มีความท้าทาย

หลิวเพ่ยเพ่ย ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน (CCDC) กล่าวว่าการแกะรอย “ผู้ป่วยหมายเลข 0” ของโรคโควิด-19 เป็นเรื่องท้าทาย เพราะเกี่ยวข้องกับข้อมูลอันซับซ้อนปริมาณมาก และผู้ป่วยรายแรกอาจติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการที่ขาดการบันทึกทางการแพทย์

อนึ่ง “ผู้ป่วยหมายเลข 0” (patient zero) มักใช้อ้างอิงถึงบุคคลแรกที่ติดเชื้อไวรัสในการระบาด

หวังกุ้ยเฉียง ผู้เชี่ยวชาญจากแผนกโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลแห่งที่ 1 เครือมหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวว่าการแกะรอย “ผู้ป่วยหมายเลข 0” ของโรคโควิด-19 มีคุณค่ามหาศาลต่อการแกะรอยแหล่งไวรัส การควบคุมโรคระบาด รวมถึงการป้องกันโรคระบาดในอนาคต

นอกเหนือจากจีนแล้ว หวังเสริมว่าประเทศต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ล้วนมี “ผู้ป่วยหมายเลข 0” ของตนเอง ซึ่งจำเป็นต้องถูกแกะรอยเช่นเดียวกัน

จินฉี หัวหน้าสถาบันชีวการแพทย์ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์การแพทย์แห่งชาติจีน กล่าวว่าไม่มีการยืนยัน “ผู้ป่วยหมายเลข 0” ของโรคไข้หวัดใหญ่ ปี 1918 โรคเอดส์ และโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอช1เอ็น1 (H1N1) ที่แพร่ระบาดเมื่อปี 2009

สำหรับการแกะรอย “ผู้ป่วยหมายเลข 0” จินเสริมว่าเป็นปัญหาสหวิชาชีพที่ต้องอาศัยการทำงานร่วมกันครั้งใหญ่ของวงการวิทยาศาสตร์และการแพทย์ โดยช่วงแรกของการระบาด คณะนักวิทยาศาสตร์จีนเร่งแยกเชื้อโรค ซึ่งมีส่วนส่งเสริมการควบคุมโรคระบาดทั่วโลก