ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันที่ 29 เม.ย. ชมรมอดีตพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดย นายมานพ ผสม ประธานชมรมอดีตพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ออกแถลงการณ์ขอให้ มีการแก้ไขปัญหาในกระทรวงสาธารณสุขอย่างเป็นระบบไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

โดยในความในแถลงการณ์ระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส2019(C0vid-19) ทั่วโลก ในขณะนี้ ทำให้ประชากรโลกติดเชื้อและล้มตายเป็นจำนวนมาก ดั่งใบไม้ร่วง และในประเทศไทยนั้น ได้มีมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่กระจายของโรคดังกล่าว อย่างเข้มแข็ง จนทำให้ประเทศไทยมี การติดเชื้อและอัตราการเสียชีวิตที่อยู่ในระดับต่ำ นักรบเสื้อกาวน์ บุคลากรทางการแพทย์ ได้รับการกล่าวขานว่า เป็นนักรบแนวหน้า มีความกล้าหาญ เสียสละ แม้จะพบว่าบางท่านได้มีการติดเชื้อCovid-19 จากสาเหตุต่างๆ และบุคลากรทางการแพทย์ยังได้รับเสียงชื่นชม กำลังใจ จากช่องทางต่างๆ ตามที่เราได้ทราบในสื่อต่างๆ นั้น

จนนำไปสู่มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 โดยได้มีการอนุมัติอัตราข้าราชการตั้งใหม่ และมาตรการเพิ่มสิทธิประโยชน์อื่นๆ สำหรับบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข รองรับภาวะฉุกเฉิน ในสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด 19 เป็นจำนวนถึง 45,684 ตำแหน่ง

นายมานพ กล่าวว่า การบรรจุตำแหน่งดังกล่าว เรียกได้ว่ามากเป็นประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง แต่จะพบว่า การปฏิบัติงานในพื้นที่จริง นอกจากบุคลากรทางการแพทย์ นักรบเสื้อกาวน์ ยังมีข้าราชการรุ่นพี่ อดีตพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ยังปฏิบัติงานต่อสู้กับโรคติด เชื้อโควิด-19 ด้วยความเสียสละ เสี่ยงชีวิต ไม่แตกต่างจากบุคลากรการแพทย์กลุ่มอื่นๆ ด้วยสำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบ เก็บซ่อนความน้อยเนื้อต่ำใจไว้ข้างใน กับความอยุติธรรมที่ได้รับ ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียอายุราชการ และการได้รับค่าตอบแทนที่น้อยกว่ารุ่นน้อง (ในวิชาชีพเดียวกัน)

“ชมรมอดีตพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการต่อสู้ เรียกร้องความ เป็นธรรมมาอย่างยาวนาน จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และวันนี้ทางชมรมฯ ขอเรียกร้องไปยังท่าน นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา ได้โปรดคืนความยุติธรรมให้แก่ อดีตพนักงานของรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 24,321 คน ใน 2 ประเด็น ดังนี้ 1. ขออายุราชการ ในช่วงการปฏิบัติงานเป็นพนักงานของรัฐฯเพื่อคำนวณบำเหน็จบำนาญ และ 2. ขอให้มีการปรับแก้ไขเงินเดือน อัตราใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ จากหลักเกณฑ์การเยียวยาของสำนักงาน ก.พ. ทางชมรมยังได้ยื่นหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขด้วยเช่นกัน ซึ่งท่านรับทราบปัญหาแล้ว” นายมานพ กล่าว  

อนึ่ง อดีตพนักงานของรัฐสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 24,321 คน ปัจจุบันได้บรรจุเป็นข้าราชการแล้วทั้งหมดตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2547 แต่เริ่มทำงานตั้งแต่ เม.ย.2543 แต่การคำนวณอายุราชการจะนับตั้งแต่ปี 2547 ทั้งนี้ ทางชมรมฯ จึงต้องการขออายุราชการตั้งแต่เริ่มทำงาน เนื่องจากจะมีผลต่อการคำนวณบำเหน็จบำนาญ ขณะที่เงินเดือนก็จะได้น้อยกว่ารุ่นน้อง จึงมองว่าไม่เป็นธรรม เป็นต้น

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง