ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสส. จับมือสถาบันยุวทัศน์ฯ ผลิตหน้ากากป้องกันใบหน้าสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ 3,000 ชิ้น มอบให้กระทรวงสาธารณสุข พร้อมแจกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ 1,000 หลอด แก่กลุ่มเด็กและเยาวชน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ที่อาคารกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้เกียรติเป็นผู้รับมอบหน้ากากป้องกันใบหน้า (Face Shield) เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 3,000 ชิ้น จัดทำโดยสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย (ยท.) ร่วมกับโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย (ยท.) และเครือข่ายเยาวชนเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับ สสส. โดยนับว่าเป็นการสร้างประโยชน์อย่างมากในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 นี้ เพราะหน้ากากป้องกันใบหน้า หรือ Face Shield สามารถลดการติดเชื้อไวรัสของบุคลากรทางการแพทย์ได้อย่างดีเมื่อใช้ร่วมกับหน้ากากอนามัย

“เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ ยท. ร่วมกับ สสส. สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ซึ่งนับเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทย และในช่วงเวลานี้เด็กและเยาวชนยังใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย” นายอนุทิน กล่าว

ด้าน นายพชรพรรษ์ ประจวบลาภ เลขาธิการสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย (ยท.) กล่าวว่า สถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย เชื่อว่าพลังของคนรุ่นใหม่ช่วยแก้ไขปัญหาวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ได้ จึงร่วมกับศูนย์การเรียน เซนต์ยอห์น บอสโก เขตบางขุนเทียน และโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สสส. ผลิตหน้ากากป้องกันใบหน้าสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ จำนวนกว่า 3,000 ชิ้น ที่นำมาส่งมอบให้กระทรวงสาธารณสุขในวันนี้ รวมไปถึงการเปิดให้มีการลงทะเบียนรับเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ จำนวน 1,000 หลอด แก่กลุ่มเด็กและเยาวชน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งในวันนี้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ดำเนินการจัดส่งถึงมือเด็กและเยาวชนทั่วกรุงเทพมหานครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“ก่อนหน้าจะเกิดวิกฤตโควิด-19 สสส. ได้สนับสนุนให้สถาบันยุวทัศน์ฯ ขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะเด็กและเยาวชนในหลากหลายประเด็น ทั้งการลดปัจจัยเสี่ยงจากบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อุบัติเหตุทางถนน ฯลฯ แต่ในวิกฤตในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทุกฝ่ายเล็งเห็นถึงความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องมาก่อน จึงปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ กระทั่งเกิดเป็นกิจกรรมผลิต Face Shield โดยในฐานะตัวแทนเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ ขอใช้โอกาสนี้ขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนที่ทุ่มเทช่วยชีวิตผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างสุดความสามารถ” นายพชรพรรษ์ กล่าว