ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค. เตือนปชช. อย่าประมาท ล่าสุดผู้ป่วยรายใหม่ติดจากตลาด หนึ่งในสถานที่ผ่อนปรน 3 พ.ค.นี้ ขณะที่ตัวเลขคนกรุงขับรถออกจากกทม. เพิ่ม 13.5%

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 พ.ค. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า สำหรับผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 6 ราย โดยผู้ป่วยสะสมรวม 2,960 ราย หายป่วยและกลับบ้าน 2,719 ราย กำลังรักษาในรพ. 187 ราย ต่ำกว่า 200 รายเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 54 ราย แต่ผู้ป่วยยังคงเป็นวัยแรงงาน พบสูงสุดช่วงอายุ 20-29 ปี สำหรับอายุเฉลี่ย 39 ปี

“แม้ตัวเลขจะดีขึ้น ชื่นใจกันทุกวัน แต่ยังวางใจไม่ได้ และระยะผ่อนปรนยังเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ ต้องขอความร่วมมือทุกท่านต่อไป สำหรับผู้ป่วยรายใหม่วันนี้กลับมาใหม่ 1 ราย เป็นสถานที่ชุมชน คือ ตลาดในพื้นที่กทม. ชายไทยอายุ 64 ปี ไม่มีงานทำ มีประวัติไปตลาดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ก่อนมีความเจ็บป่วย จึงขอย้ำว่า มาตรการความผ่อนปรนต้องเข้ม และตลาดก็เป็นสถานที่ที่เราผ่อนปรน ซึ่งต้องระวังมาก เพราะวันนี้มี 1 รายที่พบในพื้นที่ที่เราผ่อนปรนด้วย”

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ยังพบว่าปริมาณการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว เข้า-ออก กทม.กลับเพิ่มขึ้น จากการรวบรวมข้อมูลจำนวนประชาชนใน กทม.ที่เดินทาง โดยรถยนต์ส่วนตัว และโดยระบบขนส่งสาธารณะ พบว่า ตัวเลขเพิ่มขึ้นเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. มี 800,867 คน วันที่ 23 เม.ย. จำนวน 848,028 คน และวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา พบถึง 962,398 คน เพิ่มขึ้น 13.5% สำหรับตัวเลขการเดินทางเพิ่มขึ้น อาจเพราะเห็นตัวเลขผู้ป่วยน้อยลง แต่อย่าลืมว่า ตัวเลขเรายังไม่ได้เป็นศูนย์ ยังมีกลุ่มที่อาจไม่แสดงอาการอยู่ ดังนั้น ขอให้อย่าประมาท อยู่บ้านหยุดเชื้อได้ และต้องสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าเสมอ และล้างมือบ่อยๆเช่นกัน

 

สำหรับรายละเอียดผู้ป่วยรายใหม่ 6 ราย แบ่งออกเป็น กลุ่มใหญ่ๆ แบ่งเป็น

กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยรายใหม่ จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 1 ราย ดังนี้

1.1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันหรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ - ราย

- การสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้

1.2 ผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายก่อนหน้า 1 ราย

-คนต่างชาติเดินทางมาจากต่างประเทศ - ราย

-คนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ - ราย

-ไปสถานที่ชุมนุมแออัด เช่น งานแฟร์ คอนเสิร์ต ตลาดนัด ( ตลาดในกทม.) 1 ราย

-อาชีพเสี่ยง เช่น ทำงานในสถานที่แออัด หรือทำงานใกล้ชิดชาวต่างชาติ -ราย

-อยู่ระหว่างสอบสวนโรค - ราย

2 การค้นหาเชิงรุก(Active case finding) (ยะลา บันนังสตา) 5 ราย

กลุ่มที่ 3 ผู้ป่วยเดินทางจากต่างประเทศและเข้า State Quarantine - ราย