ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กทม. ออกประกาศผ่อนปรน กิจการ-กิจกรรม เปิดได้ตามเงื่อนไข ฝ่าฝืนเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.โรคติดต่อ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน และเสี่ยงผิดพรก.ฉุกเฉิน จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่น

ตามที่รัฐบาลออกประกาศขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปอีก 1 เดือนจนถึงวันที่ 31 พ.ค.2563 โดยคงเคอร์ฟิวทั่วราชอาณาจักรตามเดิม คือ ตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. และมีการผ่อนปรนกิจการ-กิจกรรมต่างๆ แบ่งออกเป็นกลุ่มกิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต และกิจกรรมด้านการออกกำลังกายหรือดูแลสุขภาพ ซึ่งมีรายละเอียดที่มีการประกาศไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครได้มีมติให้เปิดบางสถานที่และบางกิจกรรม ที่ได้เคยมีประกาศสั่งปิดเป็นการชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ โดยได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการ โดยใจความสำคัญสำหรับสถานที่เปิดบริการได้

1.ร้านอาหารและเครื่องดื่ม รถเข็น หาบเร่ แผงลอย (เฉพาะที่อยู่นอกห้างสรรพสินค้า/ศูนย์การค้า/คอมมูนิตี้มอลล์) สำหรับส่วนนั่งทานต้องเว้นระยะห่างระหว่างที่นั่งของแต่ละคนไม่น้อยกว่า 1 เมตร กรณีระยะห่างระหว่างที่นั่ง 1 - 1.5 เมตร ต้องมีฉากกั้น ส่วนกรณีระยะห่างระหว่างที่นั่งมากกว่า 1.5 เมตร ไม่ต้องมีฉากกั้น
และห้ามไม่ให้มีการนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในร้าน

2.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ เฉพาะ
(1) ซุปเปอร์มาร์เก็ต
(2) ร้านขายยา
(3) ร้านขายของใช้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
(4) ร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารและโทรคมนาคม
(5) ธนาคาร
(6) ที่ทำการหน่วยงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจ
(7) ร้านอาหาร เฉพาะซื้อไปทานที่อื่น

3.ร้านค้าปลีก/ค้าส่งขนาดย่อม

4.ร้านค้าปลีก/ค้าส่งชุมชน

5.ตลาดสด ตลาดน้ำ และตลาดนัด

6.ร้านเสริมสวย เฉพาะตัด สระ และไดร์

7.สนามกอล์ฟหรือสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ

8.สนามเทนนิส ขี่ม้า ยิงปืน และยิงธนู

9.สวนสาธารณะ

10.ลานกีฬากลางแจ้ง เฉพาะเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน หรือการออกกำลังกายเฉพาะส่วนบุคคล

11.ร้านอาบน้ำ ตัดขน สปา รับเลี้ยง และรับฝากสัตว์

12.โรงพยาบาล คลินิก สถานทันตกรรม หรือสถานพยาบาลทุกประเภท ยกเว้นคลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก

อย่างไรก็ตาม ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอาจมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดมาตรา 18 แห่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอาจถูกสั่งปิดกิจการชั่วคราว