ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสส.จับมือยังแฮปปี้ท้า “วัยเก๋า” พิชิตภารกิจออนไลน์ สนุกสร้างสุขได้ที่บ้าน เน้น “ฝึกสมอง-เพิ่มกิจกรรมทางกาย–ผ่อนคลายจิตใจแข็งแรง” พร้อมออกแบบกิจกรรมเฉพาะให้ “คนพิการ” ออกกำลังกายต้านโควิด-19 ไปด้วยกัน

นางภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.ได้ดำเนินมาตรการดูแลประชากรกลุ่มเฉพาะในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุ และคนพิการ จำเป็นต้องมีกระบวนการรูปแบบในการดูแล และการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เหมาะสม รวมทั้งการสื่อสารสร้างความเข้าใจเพื่อป้องกัน และดูแลตัวเองจากโรคโควิด-19 โดยมีการรวมกลุ่มไลน์ชื่อ “Covid-19 Fighter เพื่อคนพิการและผู้สูอายุ” มีคนทำงานด้านไอที งานคนพิการ ผู้สูงอายุ และหลากหลายสาขาอาชีพที่มีจิตอาสาร่วมกันทำงานให้ข้อมูลและคำปรึกษา สร้างกลไกสนับสนุนและการป้องกันโรค และจัดทำแผนเผชิญเหตุและให้ความช่วยเหลือคนพิการ ผู้สูงอายุ และครอบครัว สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือการจัดกิจกรรมทางเลือกสำหรับผู้สูงอายุ และคนพิการได้ทำกิจกรรมในช่วงที่ต้องเก็บตัวอยู่บ้าน ไม่ได้ออกไปข้างนอก เพื่อลดภาวะเครียด และเพิ่มกิจกรรมทางกาย ผ่านรูปแบบออนไลน์ต่างๆ ทั้งกิจกรรม “ภารกิจออนไลน์ สู้ภัยโควิด-19 : สูงวัยทำได้ Active 60 Challenge” โดยเครือข่ายยังแฮปปี้ (young Happy) และกิจกรรมสำหรับคนพิการ เช่น เล่นกีฬาด้วยกัน บน Facebook ดูหนังด้วยกัน บน Pannana Fanpage เข้าครัวด้วยกัน Facebook Fanpage

“ในช่วงที่จำเป็นต้องอยู่บ้าน สสส.สนับสนุนให้กลุ่ม “วิ่งด้วยกัน” ปรับกิจกรรมที่สามารถออกกำลังกายที่บ้านได้ด้วยตัวเอง เกิดกิจกรรมใหม่ที่ชื่อว่า “Train วันละนิด with วิ่งด้วยกัน” เพื่อเปิดโอกาสให้คนพิการและคนไม่พิการ ซึ่งเป็นสมาชิกในกลุ่มนำโปรแกรมการออกกำลังกาย 12 สัปดาห์ มาปรับใช้ นัดหมายสมาชิกในกลุ่มให้มาออกกำลังกายร่วมกัน ผ่าน Facebook Group : วิ่งด้วยกัน ที่มีสมาชิกมากกว่า 19,000 คน ซึ่งพบว่าการออกกำลังกายพร้อมกันผ่านแอปพลิเคชันในสัปดาห์แรกและสัปดาห์ที่สอง มีทั้งผู้พิการทางการได้ยิน พิการทางการเห็นและผู้พิการวีลแชร์เข้าร่วม”นางภรณีกล่าว

ด้านนายธนากร พรหมยศ ผู้ก่อตั้งและ CEO ของยังแฮปปี้ กล่าวว่า กิจกรรม “สูงวัยทำได้ Active60 challenge” รุ่นที่ 1 สู้โควิด-19 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้สูงอายุสร้างเสริมสุขภาวะของตนเองได้ง่ายๆ จากที่บ้าน ผ่านการทำภารกิจ 30 วัน แต่ละภารกิจเป็นกิจกรรมที่เน้นสร้างความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียด แต่ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพกายและใจ เมื่อจบภารกิจมีการมอบเหรียญรางวัลสำหรับผู้พิชิตและเกียรติบัตร เพื่อยืนยันถึงความสำเร็จที่ผู้สูงอายุสามารถทำได้ นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนจำนวนวันของแต่ภารกิจเป็นเงินบริจาคสมทบทุนศิริราชมูลนิธิสู้ภัยโควิด เพื่อเป็นกำลังใจให้กับคุณหมอช่วยเหลือผู้ป่วยให้ผ่านพ้นวิกฤตเพื่อชาติไปด้วยกัน

“ตัวอย่างกิจกรรม เช่น ดื่มน้ำ 8 แก้วต่อวัน แกว่งแขนถูกวิธี ทำงานบ้าน ดูแลสวน ออกกำลังกายป้องกันการหกล้ม เล่นเกมส์ฝึกทักษะสมอง ป้องกันสมองเสื่อม กินอาหารถูกหลักโภชนการ ยืดเหยียด อ่านหนังสือ นั่งสมาธิผ่อนคลายความเครียด กิจกรรมเหล่านี้เป็นภารกิจที่ใครๆ ก็ทำได้ ไม่น่าเบื่อ แถมดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจ และมอบพลังความแอคทีฟของวัยเก๋าส่งเป็นกำลังใจไปถึงคุณหมอ กลุ่มคนที่ต้องทำงานหนักมากที่สุดในเวลานี้ ด้วยการเปลี่ยนจำนวนวันของการทำภารกิจเป็นเงินบริจาคทำสำเร็จ 1 ภารกิจ = เงินบริจาค 1 บาท สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถแอดไลน์ไอดี @younghappy” นายธนากร กล่าว