ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ป่วยโควิดเพิ่ม 1 ราย เป็นชายไทย ป่วยเบาหวาน-ประกอบศาสนพิธีตปท. อยู่ระหว่างสอบสวนโรค ส่วนกรณีข้อสงสัยตรวจเชื้อยะลาเป็นลบ จากเริ่มแรกพบผลบวก สธ.พร้อมให้ความชัดเจน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 5 พ.ค. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า สำหรับผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 1 ราย โดยผู้ป่วยสะสมรวม 2,988 ราย หายป่วยและกลับบ้าน 2,747 ราย กำลังรักษาในรพ. 187 ราย ทั้งนี้ ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 54 ราย โดยอายุเฉลี่ยที่พบผู้ป่วยยังอยู่ช่วงอายุ 39 ปี

สำหรับผู้ป่วย 1 ราย เป็นชายไทย 45 ปี เบาหวาน ภูมิลำเนาอยู่นราธิวาส 25 เม.ย.มีไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ เสมหะ หายใจเหนื่อย ไปรักษารพ. พบปอดอักเสบ และรับรักษาในรพ.จ.นราธิวาส ผลตรวจยืนยันเป็นโควิด 4 พ.ค. โดยมีปัจจัยเสี่ยงทั้งมีประวัติเดินทางศาสนพิธีในต่างประเทศ และมีประวัติสัมผัสครอบครัว ชุมชน ซึ่งยังต้องหาสาเหตุอย่างละเอียดก่อน

“ส่วนที่ยะลา 40 รายนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเชื้ออยู่ โดยจะทบทวนกระบวนการทั้งหมด โดยบ่ายนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ซึ่งท่านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายฯ และรัฐมนตรีฯ ได้ประชุมหารือว่า กรณีนี้อย่างไร เพื่อให้คลายข้อสงสัยและให้เห็นถึงผลการตรวจที่แม่นยำ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับการกระจายตัวของผู้ป่วยพบว่า ตลอด 28 วันมีผู้ป่วยรายงาน กับไม่มีผู้ป่วยรายงานพบเท่ากันคือ 34 จังหวัด แต่ที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยยังเหมือนเดิมคือ 9 จังหวัด  ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยนาท ตราด น่าน บึงกาฬ พิจิตร ระนอง สิงห์บุรี อ่างทอง สตูล อย่างไรก็ตาม ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สถานที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ ศูนย์กักกันแรงงานต่างด้าว โดยปัจจุบันมีตัวเลขผู้ป่วยสะสม 60 ราย รองลงมา คือ สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยัน