ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ร่วมจุฬาฯ ทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในหนูพบค่าแอนติบอดีระดับดี น่าพอใจ พร้อมวิจัยต่อในลิง หากผลดีวิจัยต่อในมนุษย์

วันที่ 6 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า กรณีวัคซีนนั้น ขณะนี้ทั่วโลกกำลังเร่งพัฒนา ประเทศไทยก็เช่นกัน โดยนักวิทยาศาสตร์ไทยได้ร่วมมือกันหลายหน่วยงาน ทั้งศิริราช จุฬาฯ รามาฯ และอีกจำนวนมาก ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค โดยส่วนหนึ่งทางกรมวิทยาศาสตร์ฯ ได้ร่วมกับทางจุฬาฯ ได้พัฒนาดีเอ็นเอวัคซีน และทดสอบในหนู จากนั้นจึงนำเลือดหนูมาตรวจหาภูมิคุ้มกัน

"ปรากฎว่าผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบว่า หนูที่ได้รับวัคซีนต้นแบบ พบมีแอนติบอดีขึ้นค่อนข้างดี เป็นที่น่าพอใจ   ซึ่งแม้งานวิจัยของเราอาจไม่ทันหลายประเทศที่ทำอยู่ ณ ขณะนี้ แต่ก็ถือว่าคืบหน้า เป็นโอกาส  เป็นการพึ่งพาตัวเอง โดยจากนี้จะมีการฉีดวัคซีนต้นแบบดังกล่าวในสัตว์ทดลองที่มีขนาดใหญ่ขึ้น อย่างลิง เพื่อนำเลือดมาตรวจหาภูมิคุ้มกัน หาค่าแอนติบอดี จากนั้นถ้าได้ผลดีก็เข้าสู่การทดลองในมนุษย์ เพื่อเป็นทางออกของการป้องกันโควิด-19 จึงนับเป็นความก้าวหน้า และหากมีความคืบหน้าอื่นๆจะแจ้งให้ทราบต่อไป” นพ.โอภาส กล่าว

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ย้ำว่า แม้ว่าการพัฒนาของเราอาจจะยังไม่ทันกับหลายประเทศ แต่ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่เราต้องพยายามพัฒนา ซึ่งหวังว่าจะประสบความสำเร็จต่อไป ตอนนี้ก็น่าจะเป็นข่าวดีเป็นก้อนเล็กๆ และเชื่อว่าเราจะสามารถพัฒนาวัคซีนให้สำเร็จได้เป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้ไทยมีศักยภาพในการต่อสู้กับโรคโควิด-19ได้

ภาพจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์