ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.แจ้งประชาชนอาการที่เข้าข่ายป่วยโควิด-19 หากใครป่วยอย่างหนึ่งอย่างใด หรือเริ่มมีอาการ “ไม่ได้กลิ่น” เดินเข้าตรวจเชื้อโควิด-19 ได้ทันที

ข่าวเกี่ยวข้อง :  เปิดกลุ่มอาการสงสัยต้องตรวจโควิด19 “คล้ายไข้หวัด -ไม่ได้กลิ่น – มีหรือไม่มีไข้”

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 พ.ค. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า สำหรับผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 8 ราย โดยผู้ป่วยสะสมรวม 3,000 ราย หายป่วยและกลับบ้าน 2,784 ราย กำลังรักษาในรพ. 161 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 55 ราย

ผู้ป่วยรายใหม่ไม่มี แต่มาจากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก และค้นหาผุ้ติดเชื้อในชุมชนรวม 3 ราย โดยพบที่จ.ยะลา อ.บันนังสตา เพศชาย สัญชาติไทย ทั้ง 3 ราย อายุ 45 ปี และอีก 2 ราย อายุ 51 ปี เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันจากการค้นหาในชุชน ซึ่งเป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันจากมาเลเซีย ส่วนอีก 5 ราย มาจากศูนย์กักกันผู้ต้องกัก อ.สะเดา จ.สงขลา เป็นเพศหญิงต้างด้าวทั้ง 5 ราย อายุ 19-30 ปี

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมาได้มีการขยายอาการโรคโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนเข้ารับการตรวจมากขึ้น โดยหากมีอาการไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหรือหายใจลำบาก ผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ และล่าสุดเพิ่มอาการกรณีไม่ได้กลิ่น โดยทั้งหมดจะเป็นร่วม หรือเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง เมื่อมีอาการสงสัยก็สามารถเดินมาตรวจเชื้อได้ทันที ทั้งนี้ อาการดังกล่ว จะมีประวัติมีไข้หรือไม่มีก็ได้ อย่างมีไข้ก็อุณหภูมิตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ อาจมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆร่วมด้วย อย่างมีประวัติในช่วงเวลา 14 วัน ก่อนวันเริ่มป่วยอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือการประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยว สถานที่แออัด หรือติดต่อกับคนจำนวนมาก หรือแพทย์สงสัยติดเชื้อโควิด-19 เป็นต้น

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง