ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นิวเดลี, 7 พ.ค. (ซินหัว) — วันพฤหัสบดี (7 พ.ค.) หรรษ วรรธน (Harsh Vardhan) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย เผยว่าอินเดียเริ่มดำเนินการทดลองทางคลินิกกับยาอายุรเวทเพื่อต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แล้ว

“วันนี้เป็นวันสำคัญในการต่อสู้โรคโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกซึ่งสร้างความยากลำบากเป็นวงกว้าง ด้วยความตระหนักถึงสถานการณ์ดังกล่าว อินเดียจึงได้เริ่มดำเนินงานครั้งประวัติศาสตร์ขึ้น” วรรธนกล่าว

“ปัจจุบันการทดลองทางการคลินิกของยาอายุรเวทต่างๆ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว อาทิ โสมอินเดีย (Ashwagandha) ชะเอมสกัด (Yashtimadhu) บอระเพ็ดสกัด (Guduchi) ดีปลี (Pippali) สารสกัดพญาสัตบรรณ (Ayush-64) โดยเป็นการทดลองกับกลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ปฏิบัติงานในแนวหน้าที่มีความเสี่ยงสูง”

วรรธนระบุว่า กระทรวงอายุรเวทและการแพทย์แผนโบราณ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอินเดีย ดำเนินการทดลองต่างๆ ผ่านสภาวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรม (CSIR) โดยได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคจากสภาวิจัยทางการแพทย์อินเดีย (ICMR) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยด้านสาธารณสุขสูงสุดของประเทศ

รัฐมนตรีระบุว่าการทดลองต่างๆ ดังกล่าว อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อศึกษาสรรพคุณของยาอายุรเวทในการต่อสู้กับโรคโควิด-19

ขณะเดียวกันสภาวิจัยทางการแพทย์อินเดีย ได้เริ่มการทดลองทางคลินิกที่จัดร่วมกันโดยหลายสถาบัน เพื่อประเมินความปลอดภัยของการใช้น้ำเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (convalescent plasma) ในการลดภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19

สภาฯ ระบุว่าน้ำเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกันเป็นหนึ่งในบรรดาวิธีรักษาที่เกิดขึ้นใหม่ แต่ยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนชัดเจนว่าให้ใช้ในการรักษาตามปกติได้

นอกจากนี้เมื่อเดือนเมษายน สภาฯ เผยว่าขณะนี้ยังไม่มีวิธีการรักษาที่กำหนดแน่ชัดและได้รับการรับรองสำหรับโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ รายงานว่าอินเดียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 อยู่ที่ 53,045 ราย และผู้เสียชีวิต 1,787 ราย เมื่อนับถึงเวลา 16.32 น. ของวันพฤหัสบดี (7 พ.ค.) ตามเวลาประเทศไทย

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันกำลังเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากตำรวจรายหนึ่ง บนรถตู้ตรวจโรคโควิด-19 เคลื่อนที่ ในเมืองเจนไน ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2020)