ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานบอร์ดอภ.เตรียมพัฒนาชุด PPE ระดับ 4 หลังสำเร็จผลิตชุดระดับ 2 ป้องกันความเสี่ยงน้อย คาดมิ.ย.นี้ได้ชุดต้นแบบ ด้าน "อนุทิน" ลั่นผลิตชุด PPE เองช่วยประหยัดงบฯได้หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า พัฒนาชุดPPE รุ่นเราสู้ เป็นเมดอินไทยแลนด์ เงินหมุนเวียนในประเทศ ใช้ซ้ำได้ 20 ครั้ง ช่วยเซฟงบประมาณในส่วนนี้ได้กว่า 1 หมื่นล้านบาท รวมถึงค่าทำลายชุดด้วย ซึ่งเป็นเงินจำนวนมากที่สามารถเอาไปสร้างโรงงานผลิตวัคซีนได้เลย เพราะนี่สะท้อนถึงการสู้ของไทยจนกว่าการระบาดจะหมดไป ถ้าเราสู้ไม่มีวันที่เราจะไม่ชนะ วันนี้ขอความร่วมมือประชาชนอย่าการ์ดตก ขอให้ช่วยกันสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าเพื่อป้องกันโรคด้วย

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ : อภ. จัดส่งชุด PPE ฝีมือคนไทย กระจายบุคลากรทั่วประเทศ พ.ค. นี้

นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม(บอร์ด อภ.) กล่าวว่า ชุดPPE รุ่นเราสู้ เป็นชุดป้องกันระดับ 2 หรือป้องกันความเสี่ยงน้อย ถึงกลาง สามารถนำมาใช้ในการดูแลผู้ป่วยที่ไม่ใช่ผู้ป่วยต้องใส่ท่อช่วยหายใจ เช่น กรณีการเก็บสารคัดหลั่ง คัดกรองผู้ป่วย เป็นต้น ซึ่งจากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่ามีอัตราการใช้มากถึง 50% ป้องกันทั้งหมด ส่วนอีก 50% เป็นการใช้ชุด PPEที่มีสามารถป้องกันความเสี่ยงสูงหรือระดับ 4 โดยขณะนี้เริ่มทยอยส่งมอบชุดล็อตแรกแล้วเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมาและจะส่งมอบจนครบทั้ง 4.4 หมื่นชุดภายในพ.ค.นี้ โดยค่าใช้ 1 ชุด 500 บาท ใช้ซ้ำ 20 ครั้งเท่ากับครั้งละ 25 บาท รวม 22 ล้านบาท

ทั้งนี้ ชุดดังกล่าวผลิตจากผ้าโพลีเอสเตอร์ ต้องนำเข้าเส้นใยมาจากประเทศไต้หวัน เนื่องจากเส้นใยดังกล่าวจะได้จากการรีไซเคิลขวดพลาสติก 14.5 ขวดได้ 1 ชุด แต่ประเทศไทยยังมีการรีไซเคิลได้ไม่ดีจึงต้องนำเข้า โดยกำลังในการตัดเย็บชุดของไทยอยู่ที่ประมาณ 3 แสนชุดต่อเดือน เพราะฉะนั้นตอนนี้ทางทีมไทยก็พยายามพัฒนาชุดPPEระดับ 4 เพิ่มเติม เพื่อให้ไทยสามารถพึ่งพาตัวเองได้แบบครบวงจร ทำให้เกิดการจ้างงาน และเงินหมุนเวียนภายในประเทศด้วย คาดภายในมิ.ย.นี้จะได้ชุดต้นแบบ ซึ่งชุดระดับ 4 จะต้องผ่านมาตรฐานป้องกันการซึมผ่านของเลือดและไวรัส