ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ- รมว.สธ. หนุนสนามบินตั้งด่านคัดกรองผู้โดยสารในประเทศ เผยมาตรการเว้นระยะห่างสำคัญ อย่างข้าราชการให้ทำงานอยู่บ้าน ไม่จำเป็นต้องเข้า ครม. หน่วยงานไหนมีความพร้อม นำร่องได้ทันที

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  กล่าวหลังการตรวจเยี่ยมระบบคัดกรองในสนามบินนานาชาติ จ.เชียงใหม่ โดยกล่าวว่า ทางผู้บริหารสนามบินเชียงใหม่ มั่นใจว่ามาตรการที่ปฏิบัติอยู่ มีความปลอดภัย ทั้งนี้ หากทุกคนให้ความร่วมมือปฏิบัติตามที่ภาครัฐขอร้อง เราจะคุมการระบาดได้ดี ปัจจุบัน ประเทศไทย มีแต่ไฟลท์บินในประเทศ จึงได้เสนอให้ทำ EXIT SCAN ไฟลท์ในประเทศ เพราะโรคนี้ มากับการเดินทาง ไม่ว่าจะเดินทางมาจากต่างประเทศ รวมไปถึงการเดินทางในประเทศ จึงไม่ควรประมาท ผู้โดยสารอาจจะเสียเวลาประมาณ 1 นาที ตอนถูกตรวจ แต่จะมีประโยชน์มหาศาล

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงแนวทางการรับมือ หากต้องผ่อนปรนระยะที่ 2 ส่วนเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่องทำโพล ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ให้ความสำคัญในการหารือเรื่องการควบคุมการระบาด และประเมินสถานการณ์ภาพรวม ยังต้องขอให้ประชาชนปฏิบัติตนตามมาตรการเว้นระยะห่าง ตราบที่เรายังมีวินัย โอกาสติดเชื้อก็น้อยตามไปด้วย

เมื่อถามถึงการให้ข้าราชการทำงานอยู่บ้าน นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ ไม่จำเป็นต้องเข้า ครม. หน่วยงานไหน มีความพร้อม สามารถนำร่องปฏิบัติได้เลย และนอกจากจากทำงานอยู่บ้าน ยังมีอีกหลายวิธี อาทิ การทำงานแบบเหลื่อมเวลาเป็นต้น