ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษก ศบค.ชื่นชม อสม. ทำหน้าที่ตรวจค้นผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย เดินทางจากภูเก็ตกลับภูมิลำเนาที่เชียงใหม่ แม้วันนี้พบเพิ่ม 1 รายแต่ถือว่าน่าพอใจ เตรียมพร้อมผ่อนปรนระยะ 2

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 14 พ.ค. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ตัวเลขเป็น 1 ราย โดยผู้ป่วยสะสมรวม 3,018 ราย หายป่วยและกลับบ้าน 2,850 ราย กำลังรักษาในรพ. 112 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 56 ราย เมื่อวานเป็น 0 ราย วันนี้เป็น 1 ราย ถือว่ายังน่าพอใจเพื่อเข้าสู่การผ่อนปรนระยะที่ 2 ต่อไป

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ป่วยเพิ่ม 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 39 ปี อาชีพรับจ้างมีภูมิลำเนาจ.เชียงใหม่ เคยทำงานจ.ภูเก็ต โดยออกเดินทางจากภูเก็ตวันที่ 2 พ.ค. เพื่อกลับบ้านเชียงใหม่พร้อมๆลูกและภรรยา โดยได้รับการค้นหาผู้ป่วยจากอสม.ในพื้นที่เชียงใหม่ ทั้งนี้ ผุ้ป่วยเป็นคนที่มีภูมิลำเนาเชียงใหม่ ทำงานจากภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง โดยไม่มีอาการ และอยู่ในวัยทำงาน ดังนั้น จากลักษณะนี้ทำให้ไม่สามารถทราบได้เลยว่ามีการติดเชื้ออย่างไร จึงเป็นความสำคัญของอสม. และหน่วยงานระดับพื้นที่ในการทำงานค้นหาผู้ป่วย

“กรณีนี้จึงต้องให้เครดิตกับ อสม. และต้องขอขอบคุณจังหวัดเชียงใหม่ ที่ดูแลคนที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยง และขอสื่อสารคนที่ออกมาจากพื้นที่ภูเก็ต หากมีอาการและต้องการเข้ารับการตรวจ ให้เข้ามาขอตรวจเชื้อได้เลย แม้อาการน้อยนิด อย่างจมูกไม่ได้กลิ่นก็เข้ามาตรวจได้เลย ยิ่งตรวจเร็ว ก็ยิ่งได้รับการรักษาเร็วขึ้น” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : เบื้องหลังภารกิจโควิด 19 ปิดเกาะภูเก็ต - ใช้ ‘Big Data’ โครงข่ายมือถือยับยั้งโรค

ขอบคุณภาพจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และเพจ ภูเก็ตรวมใจต้านภัย Covid-19