ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอทวีศิลป์ เผยเหตุผลต้องถอด “จีน-เกาหลีใต้-มาเก๊า-ฮ่องกง” ออกจากเขตติดโรคอันตรายกรณีโควิด-19 เผยคุมสถานการณ์ได้ ไม่ต้องห่วงระบาดในไทย วางระบบเฝ้าระวังควบคุมโรค ขอคนไทยมั่นใจ

ตามที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยกเลิกท้องที่นอกราขอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด 19 พ.ศ.2563 ลงนามโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในการยกเลิกสาธารณรัฐเกาหลี และสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงเขตบริหารพิเศษมาเก๊า(Macao) และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (Hong Kong) เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 เนื่องจากมีความพร้อมด้านการแพทย์และการสาธารณสุขในการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 16 พ.ค. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ว่า ว่า วันนี้มีข่าวดีพบผู้ป่วยเป็น 0 ราย โดยผู้ป่วยสะสมรวม 3,025 ราย หายป่วยและกลับบ้าน 2,855 ราย กำลังรักษาในรพ. 114 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 56 ราย สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก ณ เวลา 10.00 น. วันที่ 16 พ.ค.2563 ป่วยสูงถึง 4,628,356 ราย เสียชีวิต 308,645 ราย ยังรักษาอยู่ 45,006 ราย หายดีแล้ว 1,757,445 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงกรณีมีคำถามถึงประกาศกระทรวงสาธารณสุขถอดจีน เกาหลีใต้ ออกจากเขตโรคติดต่ออันตราย จะส่งผลให้ไทยมีความเสี่ยงระบาดระลอก 2 หรือไม่ ว่า

การถอดประเทศดังกล่าวออกจากเขตติดโรคมีเหตุผล เนื่องจากเกาหลีใต้ และจีน เป็นประเทศแรกๆที่เกิดการระบาด และผ่านมาหลายเดือน สถิติตัวเลขต่ำกว่าเดิมมาก เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ตัวเลขผู้ป่วยสูงกว่า 2 ประเทศนี้แต่ยังไม่ได้ประกาศแบบประเทศเกาหลีใต้ และจีน ก็อาจไม่เป็นธรรมหรือไม่ ซึ่งการถอดประเทศเหล่านี้ออก แต่ไม่ได้ถอดหมด ยังต้องมีการคงอยู่ของบางประเทศอยู่ เช่น อิหร่าน อิตาลี พม่า ฯลฯ ยังมีขอบชายแดนติดกัน   ส่วนที่ถามว่า เมื่อเอาออกจะเกิดความเสี่ยงหรือไม่ ไม่เกี่ยวกัน เพราะการเอาออกจากเขตติดโรคเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่การติดตามควบคุมโรคเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากจำกันได้ คนจะเข้าประเทศเรามีมาตรการเข้ม ทั้งการเข้ามาต้องมีใบรับรองแพทย์ และหากเข้ามาก็ต้องเข้าสถานกักกันของไทยอีก 14 วันจึงจะเข้ามาท่องเที่ยวประเทศได้ นักท่องเที่ยวไหนอยากจะมา ไม่มีใครอยากมา ซึ่งระบบนี้ยังดำเนินการและควบคุมอย่างดี ยกเว้นนักการทูต คนไทยกันเอง หรือนักธุรกิจที่ใบอนุญาตก็ให้กลับมา แต่ก็ต้องมีระบบเฝ้าระวังตัวเอง ติดตามได้อีกเช่นกัน

“ขอให้มั่นใจว่า ไทยออกแบบระบบมา 3-4 เดือน จึงขอให้มั่นใจ และเรากำลังเปิดธุรกิจภายในประเทศของเรา ต้องมีความรัดกุม ไม่ใช่แค่ภายในประเทศ แต่ด้านนอก เราก็ป้องกันอย่างแน่นหนา” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

อนึ่ง ศบค. ยังรายงานข้อมูลว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้รายงานยอดผู้ติดเชื้อจากผับย่านอิแทวอน ยังไม่หยุด โดยตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 9 ราย รวมทั้งหมดเป็น 161 ราย ทำให้ผู้ติดเชื้อจากเกาหลีใต้รวม 11,037 ราย โดยกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ ได้ทำการสอบสวนโรคผู้ที่ต้องสงสัยแบบไม่ระบุตัวตนกว่า 46,000 ราย โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 5 รายที่ติดจากการไปเที่ยวคาราโอเกะในย่างฮงแด ทางตะวันตกของกรุงโซล ที่ผู้ติดเชื้อจากเคสอิแทวอนไปเที่ยวมา

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

“อนุทิน” ลงนามยกเลิกประเทศเกาหลีใต้ จีน มาเก๊า ฮ่องกง ออกจากเขตโรคติดต่ออันตราย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง