ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เผยสถานการณ์โควิดวันนี้(18 พ.ค.) เพิ่ม 3 ราย มี 2 รายติดจากส่วนราชการเดียวกัน อีก 1 รายพนง.ขายสินค้าภูเก็ตเดินทางออกนอกพื้นที่ ย้ำมีอาการนิดเดียว ไม่ได้กลิ่นให้เข้าตรวจเชื้อทันที

11.30 น. วันที่ 18 พ.ค. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า วันนี้มีข่าวดีพบผู้ป่วย 3 ราย โดยผู้ป่วยสะสมรวม 3,031 ราย หายป่วยและกลับบ้าน 2,857 ราย กำลังรักษาในรพ. 118 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 56 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย แยกได้ดังนี้ 2 รายแรกติดเชื้อภายในส่วนราชการเดียวกัน โดยรายแรกเป็นหญิงไทยอายุ 29 ปี มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันในที่ทำงานพื้นที่ กทม. เริ่มป่วยด้วยอาการถ่ายเหลว และเข้ารับการตรวจหาเชื้อวันที่ 15 พ.ค. และรักษาต่อที่รพ.ใน จ.นนทบุรี

โฆษก ศบค. กล่าวอีกว่า รายที่ 2 เป็นชายไทยอายุ 55 ปี มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันในที่ทำงานเดียวกันกับผู้ป่วยรายที่ 1 และเข้ารับการตรวจเชื้อในวันที่ 15 พ.ค. และรักษาต่อไปในรพ.เดียวกันกับผู้ป่วยรายที่ 1 ต้องนำเรียนว่า 2 รายนี้ทำงานที่เดียวกัน ทำให้ขณะนี้ในที่ทำงานพบติดเชื้อ 6 ราย ซึ่งในส่วน 2 รายใหม่ได้มีการติดตามผู้ใกล้ชิดเพื่อตรวจเพิ่มเติมอีก เพื่อขยายผลต่อไป รายที่ 3 เป็นหญิงไทย 27 ปี ภูมิลำเนาจ.ภูเก็ต อาชีพพนักงานขายสินค้า มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน โดยเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่จ.ปราจีนบุรีในวันที่ 15 พ.ค. และเข้ารักษาต่อที่รพ.ในจ.ภูเก็ต

“ทั้งนี้ หากวิเคราะห์จะพบว่าการเดินทางไปมาจากจ.ภูเก็ตในช่วง 14 วันก่อนเริ่มป่วย (ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ถึง 17 พ.ค.2563) โดยพบว่า ช่วงเดือนมี.ค.มีคนเดินทางออกจากภูเก็ต 7 ราย และในเดือนเม.ย.มีคนเดินทางออกไปทางอีสาน และภาคตะวันออกอีก 5 ราย และเดือน พ.ค.มีเดินทางออกไปยังปราจีนบุรี และเชียงใหม่ รวม 2 ราย ซึ่งเราจำเป็นต้องวิเคราะห์ต้นทาง เพื่อให้เห็นถึงทิศทางการติดเชื้อ ต้องย้ำว่าไม่ได้มีเจตนาใดๆกับทางภูเก็ต แต่เป็นการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อให้เห็นทิศทางในการสอบสวนโรค แต่ไม่ได้โทษใคร เพียงอยากย้ำว่า ท่านต้องเข้าใจความเสี่ยงของท่าน หากมีอาการแม้นิดเดียว หรือแค่จมูกไม่ได้กลิ่นให้รีบตรวจเชื้อทันที” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว