ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เผยสถานการณ์โควิดวันนี้(22 พ.ค.) ติด 0 ราย แต่ไม่ใช่ตัวเลขศูนย์เต็มที่ เพราะรอตรวจเชื้อจากสถานกักกันของรัฐอีก 2 ราย กลับจากอียิปต์-อินเดีย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 22 พ.ค. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อ 0 ราย รวมผู้ป่วยสะสมรวม 3,037 ราย หายป่วยและกลับบ้าน 2,910 ราย กำลังรักษาในรพ. 71 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 56 ราย

"สำหรับ 0 รายวันนี้ ไม่ได้ 0 เต็มที่ เพราะเมื่อคืนมีข่าวว่า สถานกักกันของรัฐ (State Quarantine) แห่งหนึ่งกำลังรอผลตรวจทางการในเช้าวันนี้ ทำให้ตัวเลข 0 นี้ยังต้องวงเล็บ 2 ราย คือรายที่กลับจากอียิปต์ และอินเดีย แต่ก็ให้ชื่นชมว่า 2 รายนี้เป็นการนำเข้าเชื้อจากต่างประเทศ แต่ 0 รายยังไม่มีรายงานในพื้นที่ประเทศไทย” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

โฆษก ศบค.กล่าวอีกว่า ใจหนึ่งก็อยากดีใจ แต่อีกใจหนึ่งก็ต้องทบทวนข้อมูล 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คือ วันที่ 8 -21 พ.ค. พบรายงานทั้งหมด 45 ราย เป็นผู้ป่วยกลุ่มต่างๆ โดยกลับจากต่างประเทศและอยู่ใน State Quarantine 15 ราย คือ นำเข้าเชื้อเข้าจากต่างประเทศ แต่เมื่อรวมศูนย์กักด้วยอีก 5 ราย ก็เป็น 20 ราย ที่เหลือแบ่งเป็นสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยก่อนหน้า 11 ราย การค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชนอีก 6 ราย ผู้ป่วยที่อยู่ในที่ชุมชนวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา 5 ราย และอาชีพเสี่ยงพนักงานขายของอีก 3 ราย จากข้อมูลดังกล่าวจึงยังวางใจไม่ได้

“สำหรับระยะการระบาดของโควิด-19 จะมีคำถามบ่อยมากว่า ทำไมจึงต้องเก็บข้อมูลกันยาวนานถึง 60 วัน มีความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว จึงต้องอธิบายว่า ทั้งหมดเกี่ยวโยงกับชุดข้อมูลสาธารณสุขทั้งหมด ซึ่งมีส่วนในการจำแนกข้อมูลรายวัน โดยช่วงแรกจะมีการแพร่โรคจำกัด และค่อยๆสูงชันขึ้น โดยเฉพาะเมื่อช่วงมี.ค.ที่มีรายงานพบผู้ป่วยที่สนามมวย ทำให้พีคขึ้น กระทั่งเม.ย.ยังตัวเลขสูง จนมีการประกาศเคอร์ฟิว พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้คุมสถานการณ์ได้ ดังนั้น กฎหมายก็สำคัญระดับหนึ่ง แต่ที่สำคัญสุดคือ ความร่วมมือของพี่น้องประชาชนสำคัญสุด ในการปฏิบัติมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 ซึ่งครั้งนี้ไม่ต้องออกกฎหมายในการสวมหน้าการอนามัย หน้ากากผ้า แต่ได้รับความร่วมมือสูงกวาร้อยละ 90 ทีเดียว” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว