ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. ยังไม่วางใจแม้ตัวเลขผู้ป่วยแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ต้องลุ้นหลังคลายล็อกระยะ 2 ไปอีก 10 วันจะเกิดอะไรขึ้น พร้อมสั่งสถาบันวัคซีนฯ เร่งค้นคว้าวิจัยวัคซีนให้เร็วที่สุด

วันที่ 22 พ.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ในประเทศไทย ซึ่งล่าสุด ไม่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ว่า น่าพอใจ ก็หวังว่าแนวโน้มจะดีขึ้นแบบนี้เรื่อยๆ แต่ยังเป็นเรื่องที่ต้องลุ้น วางใจไม่ได้ ต้องดูว่า หลังจากคลายล็อกระยะ 2 ไปอีก 10 วัน มันจะเกิดอะไรขึ้น สำหรับกระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมการไว้แล้ว ทั้งนี้ ยอดตัวเลขที่ลดลง ต้องขอบคุณความร่วมมือของพี่น้องประชาชน ที่ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง และใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด เป็นเรื่องที่สำคัญมาก

“ขอความร่วมมือเพิ่มเติม คือ กรณีถ้าท่านต้องไปที่ชุมนุมชน หากเห็นคนเยอะๆ ขอให้รอก่อน พอคนเหลือน้อยแล้ว ค่อยเข้าไปทำกิจกรรม จะเป็นการลดความเสี่ยง รัฐบาลคลายล็อก ให้ประชาชนได้กลับไปใช้ชีวิต ประชาชนก็ต้องให้ความร่วมมือ และที่ต้องขอบคุณ คือการทำงานของแพทย์ พยาบาล ท่านขยันทุ่มเทอย่างมาก ทั้งประชาชน ทั้งทีมแพทย์ ทำให้ประเทศไทยปลอดภัย ทั้งนี้ มีโอกาสที่ไข้หวัดใหญ่จะระบาด ถ้าเป็นไปได้อยากให้ประชาชนไปฉีดวัคซีนกันไว้ด้วย เพื่อสุขภาพของตัวท่านเอง และเป็นการลดภาระงานด้านสาธารณสุขด้วย” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงความก้าวหน้าในการค้นคว้าวิจัยวัคซีน นายอนุทิน กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ได้จัดสรรงบเพิ่มเติม และสั่งการให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติเร่งค้นคว้าวิจัย เพื่อให้ได้วัคซีนเร็วที่สุด ต้องทำงานเชิงรุก นอกจากผลิตเอง ยังต้องไปทำ MOU กับต่างชาติ ซึ่งการไปหารือ เราไปพร้อมกับงบ คน และความรู้ เรื่องวัคซีน ก็หวังว่าจะได้รับข่าวดีในเร็ววัน