ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์โควิดวันนี้(24 พ.ค.) ไม่พบเชื้อ นับเป็นครั้งที่ 4 ของไทยพบเชื้อศูนย์ราย ขณะที่ผู้ป่วยรักษาในรพ.เหลือเพียง 63 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 พ.ค. 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) กล่าวว่า ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้เป็น 0 ราย ทำให้ผู้ป่วยสะสมเป็น 3,040 ราย ผู้ป่วยกลับบ้าน 2,921 ราย รักษาอยู่รพ. 63 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ทำให้ผู้เสียชีวิตรวมยังคงอยู่ที่จำนวน 56 ราย

“สำหรับความน่ายินดีมาจากการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ทำให้ตัวเลขเป็น 0 ราย แต่ก่อนหน้านี้เราเคยมีผู้ป่วยเป็น 0 รายมาแล้วรวมล่าสุดเป็น 4 วัน คือ วันที่ 13 วันที่ 16 วันที่ 22 และวันที่ 24 พ.ค. อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ติดเชื้อยังคงเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน โดยอายุเฉลี่ย 39 ปี จึงต้องขอย้ำให้ระวังตัว หากต้องออกไปข้างนอก ย่อมมีความเสี่ยงนำเชื้อกลับมาบ้านได้” พญ.พรรณประภา กล่าว

พญ.พรรณประภา กล่าวอีกว่า อัตราป่วยสะสมคงที่ แต่จังหวัดที่ยังพบผู้ป่วยได้แก่แก่ กทม. และภูเก็ต อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ป่วยสะสม 10 จังหวัดแรก คือ กรุงเทพ ภูเก็ต นนทบุรี ยะลา สมุทรปราการ ชลบุรี ปัตตานี สงขลา เชียงใหม่ และปทุมธานี นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ป่วยยืนยันสะสมจำแนกตามปัจจัยเสี่ยง อันดับแรกยังเป็นการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้ รองลงมาคือ อาชีพเสี่ยงต่างๆ เช่น ทำงานในสถานที่แออัด หรือทำงานใกล้ชิดสัมผัสชาวต่างชาติเป็นตัว รองลงมาอีกเป็นสนามมวย คนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ สถานบันเทิง คนต่างชาติเดินทางมาจากต่างประเทศ ไปสถานที่ชุมชน เช่นตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยว และผู้ที่เดนิทางมาจากต่างประเทศและเข้า State Quarantine