ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. ตรวจสอบ 2 ฝ่ายปมหักหัวคิว30-40% จากเงินที่รัฐบาลจ่ายให้ 1,000 บาท/ราย/วัน เพื่อเข้าโรงแรมสถานที่กักตัวของรัฐ พร้อมขอคนร้องเรียนโชว์คลิปหลักฐาน เชื่อมีกล้องวงจรปิด แต่ลึกๆไม่อยากเชื่อคนสธ.เอี่ยวเรื่องนี้

จากกรณีที่ตัวแทนจากองค์กรภาคธุรกิจท่องเที่ยวในเมืองพัทยา และจังหวัดชลบุรี ออกมาให้ข้อมูลว่า มีกลุ่มบุคคลไม่ทราบหน่วยงาน ติดต่อโรงแรมขนาดใหญ่หลายแห่งในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี อ้างว่าจะคัดเลือกโรงแรมให้เป็นสถานที่กักตัวของคนไทยที่กลับจากต่างแดน แลกกับการหักหัวคิว 30-40% จากเงินที่รัฐบาลจ่ายให้ 1,000 บาท/ราย/วัน

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีผู้ประกอบการโรงแรมร้องเรียนว่ามีกลุ่มคนอ้างว่าเป็นคนจัดอีเว้นท์กระทรวงสาธารณสุขเข้าไปประสานว่าสามารถให้การช่วยเหลือให้ผ่านการประเมินเป็นสถานที่ที่รัฐจัดไว้แยกกักผู้เดินทางกลับเข้ามาจากต่างประเทศ แต่ต้องมีการหักค่าหัวคิว 40 % ว่า หากมีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นจริงขอให้ผู้ร้องนำหลักฐานมาร้องเรียนได้ที่ตน ที่กระทรวงสาธารณสุขได้ตลอดเวลา หลักฐานที่ว่าอาจจะไม่ใช่ใบเสร็จเพราะยังไม่เกิดขึ้น แต่การที่ไปประสาน หักหัวคิวแบบนี้ถือว่าเป็นการทำผิดแล้ว ซึ่งตนเชื่อว่าโรงแรมมีกล้องวงจรปิด และน่าจะมีการเก็บข้อมูลเอาไว้อยู่อย่างน้อยๆ 30 วัน ขอให้นำมาร้องเรียนได้เลย

“เป็นไปไม่ได้ที่คนสาธารณสุข จะทำเรื่องแบบนี้ เพราะเราถูกเทรนด์มาให้รักษาคนไข้ เพราะฉะนั้นหากคนพูดพูดไม่จริงไม่มีหลักฐาน กระทรวงสาธารณสุขก็จะฟ้องร้อง ก็ไม่ได้หมายความผมไม่เชื่อ ซึ่งผมก็จะตรวจสอบ หากมีคนกระทรวงสาธารณสุขทำเรื่องแบบนี้จริง ก็จะเอาผิดให้ถึงที่สุดเช่นเดียวกัน” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า การอนุมัติให้เป็น State Quarantine อยู่ที่กระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้มีคนรับจัดอีเว้นท์ ดังนั้นถ้าไม่เห็นหน้าอย่าไปเชื่อ ถ้าใครไปทำแบบนี้ขอให้อัดคลิป อัดวิดีโอเพื่อเป็นหลักฐานได้เลย หรือเอากล้องวงจรปิดออกมา ตั้งโต๊ะแถลงประณามไปเลยว่ามีคนแบบนี้อาศัยความเดือดร้อนของคนอื่นมาหากิน จะขอท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจัดเจ้าหน้าที่มาช่วยดูแลด้วย

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง