ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงดิจิทัลฯ แก้ปัญหาเช็คอินเช็คเอาท์แพลตฟอร์มไทยชนะ หลังคนลืมเช็กเอาท์ ปรับเปลี่ยนเป็นแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” พร้อมดาวน์โหลดบ่ายนี้ระบบแอนดรอยด์ก่อน ส่วนIOS พร้อมใช้เสาร์อาทิตย์นี้

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 พ.ค. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า จากที่มีการใช้แพลตฟอร์มไทยชนะ ก็มีคำถามว่า หลายคนลืมเช็กเอาท์ จะเกิดปัญหาหรือไม่ หรือต้องทำอย่างไร ขณะนี้มีการทำเป็นแอปพลิเคชั่น ไทยชนะ ซึ่งใช้งานสะดวกกว่า หลักๆ คือ

1.สามารถเช็คเอาท์ หลังจากใช้บริการเมื่อไหร่ก็ได้

2.ป้องกัน QR code ปลอม

3.ป้องกันการกรอกเบอร์โทรผิด

4. ให้ประชาชนช่วยกันประเมินร้านค้าได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับวิธีการใช้งาน เริ่มจาก สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง IOS เวอร์ชั่น 9 ขึ้นไป และแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 5 ขึ้นไป โดยจะดาวน์โหลดสำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในช่วงบ่ายวันนี้ก่อน ส่วน IOS จะดาวน์โหลดได้ประมาณเสาร์อาทิตย์นี้ ไม่มีการส่งให้ดาวน์โหลดผ่านระบบใดๆ ยกเว้น IOS ต้องผ่าน App Store ส่วนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์(Android) ต้องผ่าน Google play

เมื่อดาวน์โหลดแล้วก็จะให้มีการลงทะเบียน ด้วยการระบุเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งจะได้รับ SMS ที่เป็น OTP เป็นเลข 6 หลัก ซึ่งเป็นเลขสุ่ม เมื่อเราได้เลขตรงกัน แสดงว่า ขบวนการลงทะเบียนสำเร็จ เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็จะเข้าสู่หน้าจอแอปพลิเคชันของไทยชนะ โดยหน้าจอจะมีแถบสีเขียนให้สแกน สามารถไปสแกนได้เลย ไม่ต้องเลือกว่าเช็คอิน หรือเช็คเอาท์ ระบบจะดำเนินการให้ทันที หากไม่เคยเช็คอินก็จะเช็คอินให้

“ส่วนการเช็คเอาท์ก็เช่นกัน สามารถสแกนแล้วระบบจะเลือกอัตโนมัติสำหรับคนเช็คอินไปแล้วก็จะเช็คเอาท์ให้ทันที นอกจากนี้ หากกรณีไม่สะดวกเช็คเอาท์ ณ ขณะนั้น เมื่อสะดวกก็มาดูโดยจะมีลิสต์ให้ดูว่า มีกิจกรรม หรือร้านค้าไหนที่ท่านลืมเช็คเอาท์ ก็กลับมาทำได้ แต่จะมีขั้นตอนการประเมิน หากมีเวลาในการประเมินรบกวนช่วยประเมินให้ด้วย เนื่องจากเป็นข้อสำคัญในการพิจารณาการผ่อนปรนระยะต่อไป” นพ.พลวรรธน์ กล่าว