ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดสาเหตุข้อเรียกร้อง SAVE หมอชาญชัย หลังถูกตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรงกรณีมีผู้กล่าวหารับเงินบริษัทยา ผ่านการบริจาค ขอความเป็นธรรมสอบพยานรอบด้าน

หลังจากแวดวงสาธารณสุขเกิดกระแส SAVE หมอชาญชัย หรือ นพ.ชาญชัย จันทร์วรขัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น หลังถูกตั้งกรรมการทั้งสืบข้อเท็จจริง จนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกรณีมีผู้ร้องเรียนกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบ และระเบียบของราชการเรื่องเรียกรับเงินจากบริษัทยา และร้านค้าร้อยละ 5 เข้าบัญชีกองทุนพัฒนา รพ.ขอนแก่น ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าว ด้วยการยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดข่อนแก่นนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้เมื่อวันที่ 28 พ.ค. พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ได้มีการทำหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้แก่ นพ.ชาญชัย ไปทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อส่งต่อไปยังกระทรวงสาธารณสุขในการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อนพ.ชาญชัย ว่าไม่เป็นธรรม เนื่องจากมูลเหตุไม่ชัดเจน ประกอบกับการสอบสวนดูไม่รอบด้าน ทางองค์กรจึงขอเรียกร้องให้มีกระบวนการสอบสวนที่มีความยุติธรรมเท่านั้น

พญ.กนกวรรณ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นมาจากบัตรสนเท่ห์ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งข้อหาอื่นๆ ก็ตกไป แต่ก็ยังมีข้อหาว่าเรียกรับเงินจากบริษัทยา แต่ขณะการสืบหาข้อเท็จจริง การเรียกพยานกลับไม่รอบด้าน โดยเรียกพยานแค่ฝ่ายการเงินเท่านั้น แต่คณะกรรมการบริหารท่านอื่นๆ ที่มีข้อมูลกลับไม่ถูกเรียกไป เราจึงคิดว่ากระบวนการสืบไม่ค่อยชอบมาพากลเท่าไหร่ เพราะการสืบข้อกล่าวหาร้ายแรงต้องมีพยานรอบด้าน และมีพยานหลักฐานมากพอ ซึ่งก็ไม่รู้ว่า แท้จริงแล้วเรื่องนี้มีอะไรเชื่อมโยงกัน เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีกรณีจะย้ายผอ.รพ.ท่านนี้ตั้งแต่ปี 2561

“ผอ.ชาญชัย อยู่ที่รพ.ขอนแก่นมา 5 ปี มาตั้งแต่เริ่มแรกที่รพ.ประสบวิกฤตการเงินประมาณ 200-300 ล้านบาท แก้ปัญหาจนตอนนี้เป็นบวก ไม่เคยมีการส่อทุจริตแต่อย่างไร เราเห็นผลงานในเชิงบวก เห็นมีการจัดการระเบียบข้อบังคับต่างๆ ทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์ รพ. ของกระทรวง ในการบริการประชาชนให้ดี เรียกศรัทธาจนทำให้ประชาชนหันมาบริจาคเงิน ช่วยปรับปรุงหอผู้ป่วยสารพัด แม้กระทั่งช่วงโควิดเราก็ระดมทุนได้รวดเร็ว การที่มาบอกว่าเรียกเก็บเงินบริษัทยา ผ่านการบริจาค ก็ต้องถามว่า คนบริจาคจำนวนมาก เราต้องห้ามเขา หรือเราจะทราบได้อย่างไรว่าใครบริจาคอะไร ก็ต้องถามการเงินว่าได้รวบยอดบริจาคโดยแจกแจงหรือไม่ เพราะอย่างหัวหน้าเภสัชฯ หรือคนที่เกี่ยวข้องการจัดจ้าง ก็เคยพูดว่าผอ.กำชับว่าห้ามรับอะไรทำนองนี้ รับไม่ได้เด็ดขาด เรื่องนี้จริงๆต้องสอบบริษัทยาด้วย ต้องสอบอย่างรอบด้านทั้งหมด” พญ.กนกวรรณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากนี้จะทำอย่างไร พญ.กนกวรรณ กล่าวว่า คงต้องรอความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในระบบ เนื่องจากไม่อยากให้ผอ.ชาญชัย ถูกกระทำเช่นนี้ ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นคนผิด เพราะเราก็ไม่รู้ว่าหลังจากนี้หากสอบวินัยร้ายแรง อาจต้องย้ายท่านก่อนแล้วตั้งผอ.ใหม่มาดูแลหรือไม่ เพราะผอ.ชาญชัย จริงๆ จะเกษียณน่าจะประมาณ 5 ปี ซึ่งเสียดายชีวิตข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุข หากไม่ได้รับความเป็นธรรม จริงๆ เมื่อ 2 ปีที่แล้วก็โดนย้ายนอกฤดูกาล แต่ตอนนั้นก็ถูกคัดค้านจึงย้ายท่านกลับมา เพราะจริงๆ การย้ายระดับผอ.จะมีการสอบถามกันว่าจะย้ายหรือไม่ รพ.ใหญ่ๆไม่ควรย้าย 2 ปี ควรเป็น 4 ปีด้วยซ้ำ เพราะการบริหารรพ.ใหญ่ต้องมีเวลาให้บริหารจัดการ ไม่ใช่มาอยู่ไม่กี่ปีรอเกษียณ การมาอยู่ต้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลง อีก 5 ปีท่านเกษียณแต่ทำแบบนี้มันไม่ยุติธรรม พ่อค้าประชาชนในจ.ขอนแก่นก็ชื่นชอบ

“ขอฝากถึงท่านอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะท่านเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อย่างหมอก็เป็นเพียงหมอคนหนึ่ง ไม่ได้เล่นการเมือง เรารักกระทรวง เราอยากให้ภาพพจน์กระทรวงมีธรรมาภิบาล ที่ผ่านมาเราภูมิใจในตัวเองตลอด เวลาหมอทำผลงานปรับวุฒิปรับซี เราไม่เคยใช้เส้น เราใช้ผลงานวิชาการ ซึ่งเป็นความภูมิใจ เราก็อยากให้ภาพพจน์กระทรวงดีต่อไป จึงขอความเป็นธรรมแก่ท่านอนุทิน ลงมาช่วยให้ความเป็นธรรมกับคนปฏิบัติงานด้วยดีมาตลอดด้วยค่ะ”พญ.กนกวรรณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ปี 2561 นพ.ชาญชัย เคยถูกย้ายไปเป็นผอ.รพ.พระปกเกล้าจันทบุรี ซึ่งเป็นการย้ายโดยที่เจ้าตัวไม่ได้ถูกถามตามธรรมเนียมปฏิบัติ   และเป็นการย้ายอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้บุคลากรโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ต้องแต่งดำไว้ทุกข์ คัดค้านการการย้าย สุดท้ายมีคำสั่งจากนพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรรีว่าการ สธ. ณ ขณะนั้น ให้ย้ายนพ.ชาญชัยกลับมา รพศ.ขอนแก่นตามเดิม กระทั่งมีการส่งบัตรสนเท่ห์ร้องเรียน นพ.ชาญชัย เรียกรับเงินบริษัทยา และมีการตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริง สุดท้ายตั้งข้อกล่าวหา ผิดวินัยร้ายแรง และแต่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัยขึ้นตามที่เป็นข่าว ณ ขณะนี้