ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ติดตามข้อมูลผู้ป่วยกลับจากตปท. ติดเชื้อโควิดจากการนวดหรือไม่ เพื่อเสริมความมั่นใจ ขอร้านนวดไทยเข้มรับหมอนวด หากกลับจากต่างประเทศ ขอผ่านพ้น 1 เดือน

จากรายงานผู้ป่วยรายใหม่ที่พบในประเทศไทยขณะนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และพบว่าไปทำงานเกี่ยวกับการนวด ซึ่งเรื่องนี้ได้แจ้งต่อศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโควิด-19 (EOC) กระทรวงสาธารณสุข เพื่อทำการสอบสวนเชิงลึกว่าเป็นการติดเชื้อจากการให้บริการนวดหรือว่าเกิดจากการใช้ชีวิตปกติตอนที่ยังอยู่ต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความมั่นใจหากมีการเปิดให้กิจการนวดในประเทศไทยดำเนินการได้ในระยะต่อไปนี้ ขอให้ผู้ประกอบการร้านนวดในประเทศไทยงดรับหมอนวดไทยที่เพิ่งกลับมาจากต่างประเทศเข้าทำงาน แม้ว่าจะผ่านการกักแยกเผื่อเฝ้าระวังโรค 14 วันในสถานที่ที่รัฐจัดหา โดยรวมประมาณ 1 เดือนก่อน

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงการพิจารณาผ่อนคลายกิจการนวดเพื่อสุขภาพสามารถเปิดให้บริการได้ ว่า จากการหารือร่วมกับผู้ประกอบการร้านนวด ตอนนี้มีการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการควบคู่กับการป้องกันโรคด้วย ทั้งเรื่องสถานที่ จะต้องมีการคัดกรองไข้ทั้งผู้ให้ และรับบริการนวด ต้องจัดที่นวดห่างกัน 2 เมตร สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการนวด ซึ่งการสวมหน้ากากนั้นไม่ได้ส่งเสียต่อระบบการหายใจหรือระบบการไหลเวียนโลหิตแต่อย่างใด และต้อง มีการลงทะเบียนไทยชนะอย่างครบถ้วน

“สำหรับการนวดก็ยังต้องย้ำว่าให้บริการช่วงล่างที่ต่ำกว่าศีรษะลงไป และระยะเวลาในช่วงแรกของการเปิดให้บริการนั้นจะต้องยึดตามระยะเวลาที่กรมควบคุมโรคแนะนำคือ 1 ชั่วโมง หากเรามั่นใจว่ามีความปลอดภัย คือหลังให้บริการไปสักระยะแล้วไม่เกิดการติดเชื้อทั้งผู้รับและผู้ให้บริการ ก็จะอนุญาตให้ใช้เวลาในการนวดเพิ่มขึ้นตามโปรแกรม เช่น ชั่วโมงครึ่ง 2 ชั่วโมง เป็นต้น ถ้าถามว่าจะได้เปิดในระยะถัดไปเลยหรือไม่นั้นต้องบอกว่าเรามีการเตรียมความพร้อมกันอย่างเต็มที่ ซึ่ง” นพ.ธเรศ กล่าว และว่าเร็วๆ นี้ สบส.จะร่วมกับกรมอนามัยลงพื้นที่ตรวจร้านนวด แต่ไม่สามารถเปิดเผยพื้นที่ได้

อธิบดี สบส. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ จากรายงานผู้ป่วยรายใหม่ที่พบในประเทศไทยขณะนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และพบว่าไปทำงานเกี่ยวกับการนวด ซึ่งเรื่องนี้ได้แจ้งต่อศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโควิด-19 (EOC) กระทรวงสาธารณสุข เพื่อทำการสอบสวนเชิงลึกว่าเป็นการติดเชื้อจากการให้บริการนวดหรือว่าเกิดจากการใช้ชีวิตปกติตอนที่ยังอยู่ต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความมั่นใจหากมีการเปิดให้กิจการนวดในประเทศไทยดำเนินการได้ในระยะต่อไปนี้ ขอให้ผู้ประกอบการร้านนวดในประเทศไทยงดรับหมอนวดไทยที่เพิ่งกลับมาจากต่างประเทศเข้าทำงาน แม้ว่าจะผ่านการกักแยกเพื่อเฝ้าระวังโรค 14 วันในสถานที่ที่รัฐจัดหา โดยรวมประมาณ 1 เดือนก่อน