ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.แถลงสถานการณ์โควิด-19 พบติดเชื้อ 1 รายจากตปท. เผยแม้ 7 วันไม่พบเชื้อในประเทศ แต่ประมาทไม่ได้ต้องรอดูอีก 2-3 สัปดาห์ช่วงผ่อนปรนระยะที่ 3 ต้องจับตาเหตุเป็นกิจการความเสี่ยงสูง เผยอาชีพเสี่ยงสุด

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 มิ.ย. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เดินทางกลับจากต่างประเทศ อยู่ใน State quarantine เท่ากับไม่มีผู้ป่วยยืนยันในประเทศ รวมผู้ป่วยสะสมรวม 3,082 ราย หายป่วยและกลับบ้าน 2,965 ราย กำลังรักษาในรพ. 60 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 57 ราย

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ หญิงไทยอายุ 43 ปี กลับมาจากรัสเซีย เดินทางมาถึงไทยวันที่ 20 พ.ค. เข้าอยู่ใน State quarantine ในจ.ชลบุรี ตรวจครั้งที่ 1 วันที่ 24 พ.ค.ไม่พบเชื้อ ตรวจครั้งที่ 2 วันที่ 31 พ.ค.ตรวจพบเชื้อ เข้ารักษาที่รพ.ในจ.ชลบุรี ไม่มีอาการ

“อย่างไรก็ตาม ตลอด 7 วันที่ผ่านมาเราพบแต่ผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ ไม่พบผู้ป่วยในประเทศ แต่ยังไม่ไว้วางใจ เพราะต้องรออย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ ซึ่งก็ต้องรอดูในช่วงผ่อนปรนระยะ 3 ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งวันที่ 1 มิ.ย. เราเริ่มผ่อนคลายระยะ 3 กิจกรรมที่มีความเสี่ยงระดับปานกลางไปสูง จึงต้องรอดูว่าจะเป็นอย่างไร” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ป่วยยืนยันตามปัจจัยเสี่ยง จำแนกตามอาชีพ ข้อมูล ณ วันที่ 1 มิ.ย. พบว่าอันดับ 1 คือ รับจ้างทั่วไป และฟรีแลนซ์ รองลงมาคือ ค้าขาย ธุรกิจส่วนตัว , พนักงานบริษัท , นักเรียนนักศึกษา และพนักงานในสถานบันเทิง แต่หากพิจารณาปัจจัยเสี่ยงของผู้ติดเชื้อในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาจะพบว่า อาชีพรับจ้างทั่วไป และฟรีแลนซ์เสี่ยงอันดับหนึ่ง อันดับ 2 เป็นนักเรียน และนักศึกษา และอันดับ 3 คือ พนักงานนวด

“แม้อัตราการติดเชื้อของเราจะไม่ได้มากขึ้น แต่กระทรวงสาธารณสุขก็มีการวางแผนออกไปหาเคสมากที่สุด โดยเราตรวจได้ 420,529 ตัวอย่างแล้ว ซึ่งพยายามปิดช่องว่าง หรือข้อสงสัยว่าเราตรวจน้อยว่าเป็นเหตุหรือไม่ ซึ่งเราก็ตรวจ และตรวจไปยังกลุ่มตัวอย่างที่เราสงสัยด้วย” โฆษก ศบค. กล่าว