ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.แถลงสถานการณ์ตปท. เผยญี่ปุ่นอนุญาต “ไทย-เวียดนาม -ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์” เข้าประเทศ คาดมีผล มิ.ย. หมอทวีศิลป์ย้ำ คนไทยไปเที่ยวได้ แต่เมื่อกลับมาต้องปฏิบัติตามกฎเข้ากักกัน 14 วัน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 มิ.ย. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในต่างประเทศ ว่า ขณะนี้ทั่วโลกพบผู้ป่วยกว่า 6.2 ล้านราย ผู้เสียชีวิต 373,899 ราย โดยประเทศสหรัฐอเมริกา ยังเป็นอันดับ 1 ทั้งผู้ป่วยและเสียชีวิต ยิ่งขณะนี้มีเรื่องการชุมนุม ก็กังวลเรื่องโรคด้วยเช่นกัน ส่วนประเทศผู้ป่วยรองลงมา เป็นบราซิล รัสเซีย สเปน ฯลฯ

“สำหรับข่าวต่างประเทศที่น่าสนใจ คือ ล่าสุดญี่ปุ่นไฟเขียวให้คนไทยเข้าประเทศได้ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์คุมโควิด-19 โดยจะอนุญาตให้นักเดินทางจาก 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ โดยอาจจะมีผลในเดือนมิถุนายนนี้” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว แลว่า แต่อย่างไรก็ตาม การไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น แม้จะอนุญาตเข้าประเทศได้ แต่เมื่อกลับมาประเทศไทยยังต้องทำตามกฎในประเทศ คือ เมื่อเข้ามาก็ต้องกักตัว 14 วันเช่นเดิม

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนเกาหลีใต้จะเริ่มบังคับให้ร้านอาหาร ไนต์คลับ บาร์ และยิมในร่มทุกแห่งเก็บประวัติการใช้บริการของลูกค้าทุกคนผ่านระบบ QR Code ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.นี้ นอกจากนี้ ปากีสถานบังคับใส่หน้ากากในที่สาธารณะ ออกเป็นกฎหมาย เนื่องจากล่าสุดมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 3,000 รายต่อวัน ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดในประเทศ ขณะที่สเปน จะขยายสถานการณ์ฉุกเฉินไปอีก 15 วัน เนื่องจากไวรัสยังคงอยู่ในประเทศ โดยตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. ประเทศสเปนจะเข้าสู่ระยะที่ 3 ของการจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยรัฐบาลกลางจะถ่ายโอนอำนาจในการควบคุมการแพร่ระบาดไปยังหน่วยงานปกครองในระดับภูมิภาคต่างๆมากขึ้น ทั้งนี้ การนำข้อมูลต่างประเทศมานำเสนอ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้นั่นเอง

 

ภาพจากศูนย์ปฏิบัติการด้านนวัตกรรมการแพทย์ และการวิจัยและพัฒนา วช. กระทรวงอุดมศึกษาฯ