ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาพันธ์แพทย์ รพ.ศูนย์/รพ.ทั่วไป เรียกร้องธรรมาภิบาลในกระทรวงฯ ขอบุคลากรแพทย์ทั่วประเทศร่วมให้กำลังใจรพ.ขอนแก่น ขณะที่ปลัดสธ.แต่งตั้งย้ายผอ.รพ.พระปกเกล้า นั่งรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น

กลายเป็นประเด็นร้อนในแวดวงสาธารณสุข เมื่อบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมกรณี นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ถูกตั้งกรรมการทั้งสืบข้อเท็จจริง จนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง หลังมีจดหมายบัตรสนเท่ห์กล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบในเรื่องเงินบริจาคบริษัทยา กระทั่งผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกรณีดังกล่าวมีมูล เนื่องจากจดหมายสนเท่ห์ดังกล่าวมีข้อมูลที่เป็นเบาะแส แต่ยังไม่ได้ชี้ชัดว่า นพ.ชาญชัย ทุจริต และหากผู้ถูกกล่าวหาไม่มีเหตุขัดขวางการสอบสวนก็ไม่จำเป็นต้องย้ายออกจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลแต่อย่างใดนั้น

นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 1 มิ.ย. ปรากฏว่าในแวดวงสาธารณสุขมีการแชร์และวิพากษ์วิจารณ์ถึงหนังสือคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 625/2563 เรื่องแต่งตั้งข้าราชการให้รักษาการในตำแหน่ง ลงนามโดย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ลงวันที่ 1 มิ.ย.2563 โดยใจความสำคัญคือ การโยกย้ายให้ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า ให้รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น และให้นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ไปดำรงตำแหน่งกองบริหารการสาธารณสุข โดยให้มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

ขณะที่สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ออกแถลงการณ์กรณีที่คณะแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ และสหสาขาวิชาชีพโรงพยาบาลขอนแก่น ได้ทำหนังสือขอเรียกร้องให้มีการตรวจสอบอย่างเป็นธรรม โดยระบุว่า สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปฯ ขอเรียกร้องให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขได้ใช้หลักธรรมาภิบาลโดยเฉพาะหลักคุณธรรม และความโปร่งใสในการตรวจสอบ เพื่อไม่ให้มีคำครหาว่า การพิจารณาคำร้องเรียนตามบัตรสนเท่ห์นี้เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม เพื่ออำนาจของคนบางคนที่ไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร และประชาชนแต่อย่างใด

สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปฯขอเรียกร้องให้องค์กรแพทย์ทั่วประเทศสนับสนุน และให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อให้เพื่อนๆของเราได้ปฏิบัติงานดูแลรักษาประชาชนในสิ่งแวดล้อมที่มีคุณธรรมและมีหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน