ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสธ. เผยกรณีย้าย นพ.ชาญชัย ผอ.รพ.ขอนแก่น เหตุขัดขวางการสอบสวนวินัยกรณีบริษัทยาบริจาคเงิน ชี้ทำถูกต้อง มีข้อมูลข่มขู่พยาน ด้านอนุทินเผยอำนาจปลัด สธ. ไม่ขอล้วงลูก

กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในแวดวงสาธารณสุข เมื่อนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ลงนามคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขแต่งตั้งโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ให้ไปอยู่กองบริหารการสาธารณสุข และให้นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า ไปรักษาการแทน เนื่องจากนพ.ชาญชัย มีเหตุว่าอาจขัดขวางการสอบสวนวินัยร้ายแรงกรณีถูกกล่าวหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบในเรื่องเงินบริจาคบริษัทยา จนเกิดกระแสเรียกร้องความเป็นธรรมขึ้น

วันที่  2 มิ.ย. นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า เรื่องนี้จากการตรวจสอบพบว่ามีมูลความผิดชัดเจน และมีความพยายามในการขัดขวางการสอบสวนของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และการข่มขู่ คล้ายมีพฤติกรรมการประท้วง และคณะกรรมการก็มีหลักฐานชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปกติข้อกล่าวหาฉ้อราษฎร์บังหลวงต้องมีการดำเนินการอย่างไรระหว่างการสอบสวน นพ.สุขุม กล่าวว่า ปกติก็พักราชการ หรือย้ายมาส่วนกลาง ซึ่งกรณีนี้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงมีพยานชัดเจน และมีการข่มขู่พยาน ซึ่งเจ้าหน้าที่การเงิน ที่เข้ามาให้ข้อมูลกับคณะกรรมการฯ ยังบอกว่ามีการข่มขู่ด้วย

ด้านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นอำนาจของปลัด สธ. ตนไม่เคยล้วงลูก ทำอะไรต้องมีความเป็นธรรม มีหลักฐาน 

ด้าน พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า การโยกย้ายครั้งนี้ไม่มีธรรมาภิบาล ซึ่งเหตุผลที่ระบุว่าการย้าย นพ.ชาญชัย เป็นเพราะมีการขัดขวางการสอบสวนฯ และที่ระบุว่าเพราะมีพฤติกรรมคล้ายรวมตัวชุมนุมประท้วง ก็ต้องบอกว่าพวกตนไม่เคยประท้วง ทั้งการยื่นหนังสือผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ก็เป็นการยื่นเรียกร้องความเป็นธรรม หรือการรวมตัวการให้กำลังใจ นพ.ชาญชัย ในเวลา 12.00 น.วันนี้(2 มิ.ย.) ก็ไม่ใช่ประท้วง แต่เป็นการรวมตัวให้กำลังใจนพ.ชาญชัย และให้ขวัญกำลังใจแก่บุคลากรที่รพ.ขอนแก่น เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้บั่นทอนขวัญและกำลังใจมาก เรียกว่า เราแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และนพ.ชาญชัย ผอ.รพ. ก็ไม่ได้เกี่ยวข้อง รู้เรื่องอะไรเลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

ปลัดสธ. ลงนามย้าย “หมอชาญชัย” ผอ.รพ.ขอนแก่น โยก "หมอเกรียงศักดิ์" รักษาการแทน

สธ.แจงผลสอบสวน “หมอชาญชัย” ปมเรียกรับเงินบริษัทยา

องค์กรแพทย์ขอนแก่นวอนรมว.สธ. “อนุทิน” ให้ความเป็นธรรมหมอชาญชัย รพ.ขอนแก่น