ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.แถลงสถานการณ์โควิดล่าสุดเพิ่ม 1 ราย พบเสียชีวิต 1 ราย พร้อมเปิดไทม์ไลน์ผู้เสียชีวิต ขณะที่บุตรสาว-บุตรเขยติดเชื้อจากการเฝ้าไข้

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 มิ.ย. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า เราผ่านวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันแรกของการผ่อนปรนระยะที่ 3 เราให้คะแนนดีถึงดีมาก ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือกันอย่างดี ทั้งนี้ มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 1 ราย หายกลับบ้านเพิ่ม 1 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย โดยผู้ป่วยสะสมรวม 3,083 ราย หายกลับบ้านรวม 2,966 ราย เสียชีวิตรวม 58 ราย ยังรักษาตัวใน รพ. 59 ราย

ผู้ป่วยรายใหม่กลับมาจากซาอุดีอาระเบีย เป็นเพศชายอายุ 32 ปี เป็นนักศึกษา กลับมาทางด่านปาดังเบซาร์ เข้าไทยวันที่ 25 พ.ค. พักในสถานกักกันของรัฐ (State Quarantine) จ.สงขลา ผลตรวจวันที่ 25 พ.ค.ไม่พบเชื้อ โดยเริ่มป่วยวันที่ 30 พ.ค. มีไข้ 37.5 องศาเซลเซียส มีน้ำมูก ตรวจผลอีกรอบวันที่ 31 พ.ค. พบว่า มีเชื้อ รักษาใน รพ.ใน จ.สงขลา ทั้งนี้ คนกลับมาจากซาอุดีอาระเบีย ผ่านมาเลเซียจำนวน 39 คน ติดเชื้อรวมแล้ว 8 ราย เท่ากับ 20.51% หรือ 1 ใน 5 มีการติดเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนผู้เสียชีวิต เป็นชายไทยอายุ 80 ปี มีโรคหอบหืด เข้ารับการรักษาวันที่ 28 เม.ย. ที่ รพ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อเข้ารับการผ่าตัดสะโพก ไม่มีอาการ เข้าได้กับนิยามสอบสวนโรค วันที่ 1-2 พ.ค. ได้พักฟื้นหลังผ่าตัดอยู่หอผู้ป่วยพิเศษรวม แต่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า ซึ่งนอนในหอผู้ป่วยเดียวกัน เมื่อตรวจตัวอย่างทางห้องปฏิบัติการ จึงพบเชื้อ และเมื่อตรวจบุตรสาวและบุตรเขย ก็พบว่า ติดเชื้อด้วยจากการมาเฝ้าไข้

ต่อมาวันที่ 9 พ.ค. ผู้ป่วยมีระดับออกซิเจนลดลงเหลือ 85% ตรวจร่างกายพบเสียงผิดปกติในปอด สงสัยปอดอักเสบ จึงส่งรักษาต่อที่ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ แพทย์ให้ยาต้านทันที รับพลาสมาเป็นระยะ วันที่ 25 พ.ค. มีอาการเหนื่อยมากขึ้น ใส่ท่อช่วยหายใจ ระหว่างรักษาอาการแย่ลง มีภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน ร่วมกับภาวะไตวายเฉียบพลัน อาการทรุดลง วันที่ 1 มิ.ย. เสียชีวิต จากปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงข้อคำถามวันที่ 5 มิ.ย. จะมีการพิจารณาวันหยุดชดเชยจากสงกรานต์ที่เลื่อนมาหรือไม่ ว่า ยืนยันว่า ยังไม่มีมติใดๆ หรือข้อกำหนดใดๆ ที่จะออกมาว่า วันหยุดที่ค้างมาจากสงกรานต์จะถูกพิจารณาในเดือนนี้เดือนพรุ่งยังไม่มีข้อสรุป ตนแค่บอกว่า ถ้าวันนี้เราทำดีที่สุด จะกำหนดชะตาชีวิตของเราในวันข้างหน้าเท่านั้น ทั้งนี้ เป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะเห็นชอบมีมติเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งในเรื่องของด้านนี้ ศบค.แค่ดูแลงานด้านควบคุมโรค นำเรียนว่ายังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ทั้งสิ้น ขอให้รอดูสถานการณ์และการประชุมต่างๆ ยังไม่สามารถตอบได้

เมื่อถามถึงผู้ป่วยรายใหม่มักมาจากต่างประเทศ ปัจจุบันมีการตรวจเชิงรุกในประเทศหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เราอยู่ในช่วงผ่อนปรนระยะที่ 3 ก็มีข้อกังวลว่าจะมีการติดเชื้อในประเทศบ้างหรือไม่ที่เราต้องไปควานหากัน กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีการเฝ้าระวังและค้นหาการติดเชื้อในประชากรกลุ่มเสี่ยงและสถานที่เสี่ยง ตั้งเป้าไว้ 1 แสนราย ตั้งแต่กลางเดือน พ.ค. และจะทำต่อไป ขณะนี้ได้รับรายงานว่า ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาตรวจไปแล้ว 32,568 ราย ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ หรือประมาณ 32.56% แต่ตอนนี้ยังไม่มีรายงานตรวจพบเชื้อในกลุ่มนี้เลย กลุ่มเป้าหมายได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ต้องขังแรกรับ ผู้ที่มีอาชีพพบปะผู้คนจำนวนมาก กลุ่มอื่นตามประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณา ถ้าใครเป็นกลุ่มที่เชื้อเชิญไปตรวจก็ขอให้ร่วมมือกัน

ถามต่อว่า ขณะนี้คนไทยการ์ดเริ่มตก นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ขอย้ำว่าหากอยากได้อิสระในชีวิตประจำวัน ยิ่งต้องการ์ดไม่ตก ทำอย่าวน้อย 3 อย่าง อยู่ห่างไว้ ใส่แมสก์กัน หมั่นล้างมือ จะได้ปลอดโรคปลอดภัย เข้าสู่ระยะที่ 4 โดยเร็ว และจะมีการบอกกันถึงการประชุมมาตรการระยะที่ 4 อะไรเป็นอย่างไร จะได้มาช่วยกันคิดวางแผนและขยับไปสู่มาตรการที่ 4 ด้วยกัน