ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ทยอยแจกชุด PPEให้สมาชิกและคลินิกทันตกรรมทำหัตถการก่อให้เกิดละอองฝอย  ตั้งเป้าแจก 200,000 ชุด

ทพ.อดิเรก ศรีวัฒนาวงษา นายกสำรองทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากทางรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการ ขณะนี้ทันตแพทย์เริ่มกลับมาเปิดให้บริการกว่า 50% แล้ว ซึ่งในส่วนของทันตแพทยสมาคมฯก็ได้มีข้อแนะนำแก่สมาชิกว่านอกเหนือจากการใช้ High Power Suction การมีระบบถ่ายเทอากาศ และการทำความสะอาดยูนิต อุปกรณ์ตลอดจนพื้นผิวที่มีการสัมผัสบ่อยครั้งแล้ว ควรมีชุด PPE ที่ป้องกัน Aerosol ได้ในกรณีทำหัตถการที่ก่อให้เกิดการฟุ้งกระจายของละออง แม้ไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ว่าเชื้อเหล่านี้เกาะมาทาง Aerosol ได้จริงหรือไม่ก็ตาม

ทพ.อดิเรก กล่าวต่อไปว่า ในช่วงที่มีการระบาดในเดือน มี.ค. - เม.ย. ก็ยังมีคลินิกในโรงพยาบาลใหญ่ๆ ที่มีความพร้อมเปิดให้บริการผู้ป่วยเคสฉุกเฉินกันอยู่ มีการได้ทดลองใส่ PPE ซึ่งคนทำหัตถการก็สบายใจขึ้นว่าได้รับการปกป้อง ขณะเดียวกันก็เพิ่มมาตรการการเว้นระยะห่างของคนไข้คนต่อคน พยายามไม่ทำหัตถการนานเกินไป และเผื่อเวลาในการทำความสะอาดห้อง เวลาในการถ่ายเทอากาศในห้องเพื่อเอา Aerosol ออก นี่จึงเป็นที่มาของการแจก PPE ซึ่งทาง ทพ.ชวลิต กาญจนโอภาสวงศ์ นายกทันตแพทยสมาคมฯ มีดำริว่า เมื่อทันตแพทยสมาคมฯ มีการออกไกด์ไลน์ออกไปแล้วให้มีการใส่ PPE ในช่วงคลายล็อกระยะ 2 เพื่อให้ทันตแพทย์ผู้ปฏิบัติงานได้ทำงานด้วยความมั่นใจ ก็ควรแจก ชุด PPE ด้วย เพื่อเป็นการจัดหาในช่วงฉุกเฉิน เพราะการหาซื้อชุด PPE ในระยะนี้ยังเป็นที่หาได้ยาก โดยขณะนี้มีสมาชิกของสมาคมฯร้องรอเข้ามาประมาณ 6,000 คน และเริ่มทยอยแจกไปแล้ว 1,500 คน คนละ 20 ชุด โดยตั้งเป้าว่าจะจัดหาชุด PPE ให้ได้ 2 แสนชุด

"ปัญหาที่เจอคือเนื่องจากชุด PPE เป็นของที่ไม่มีขายในท้องตลาดทั่วไป พอจะสั่งซื้อทีละแสนๆตัวก็ไม่มีรายไหนซัพพลายของให้ได้ จึงต้องทยอยแจกและจัดหาจากผู้ผลิตหลายๆราย คาดว่าประมาณ 6 เดือนถึงจะครอบคลุมทั้งหมด ซึ่งเราก็จะเน้นแจกให้สมาชิกของสมาคมก่อน จากนั้นจึงกระจายไปที่คลินิกและโรงพยาบาลต่างๆต่อไป และในอนาคตอันใกล้คาดว่าจะมี PPE ชนิดใหม่ที่ซักได้ ก็จะเป็นประโยชน์ยิ่งขึ้นและคงจะแนะนำสมาชิกว่าควรมี PPE แบบซักได้เข้ามาเป็นมาตรฐานการทำงาน เพื่อจะได้ลดขยะและช่วยกันใช้วัตถุดิบอย่างคุ้มค่ามากที่สุด โดยขณะนี้กำลังติดต่อบริษัทที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก อย. เพื่อเอามาใช้" ทพ.อดิเรก กล่าว

ทพ.อดิเรก กล่าวว่า ในอนาคตหากชุด PPE เริ่มมีการผลิตมากขึ้นก็เป็นทางเลือกของทันตแพทย์ที่จะจัดหาชุด PPE ตามความสะดวกของตน และหวังว่าจะเป็นมาตรการใหม่ เป็น New Norm หลังจากทันตแพทย์เริ่มกลับเข้ามาทำงานตามปกติ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง