ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.นครพิงค์ เผยนพ.อมร นนทสุต ผู้วางรากฐานสาธารณสุขมูลฐาน ก่อกำเนิดอสม. เสียชีวิตด้วยวัยชรา 92 ปี

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 2 มิ.ย. นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจเป็นอย่างยิ่งเมื่อช่วงเวลาประมาณ 17.00 น.ของวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศ.นพ.อมร นนทสุต ได้เสียชีวิตลงจากภาวะเลือดออกทางเดินอาหาร ประกอบกับท่านมีโรคประจำตัวหลายอย่าง ซึ่งที่ผ่านมาท่านดูแลสุขภาพดีมาก แต่ด้วยอายุที่มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันท่านอายุ 92 ปี ทำให้มีโรคประจำตัวและเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลประมาณช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับพิธีศพ ศ.นพ.อมร นนทสุต จะมีการรดน้ำศพอย่างเรียบง่ายในวันที่ 3 มิ.ย.2563 ที่รพ.นครพิงค์ ก่อนจะเคลื่อนย้ายร่างของท่านมาบำเพ็ญกุศลและฌาปนกิจที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน  โดยบำเพ็ญกุศลฯ วันที่ 4 -10 มิ.ย เวลา 18.30 น. ศาลา 14  บรรจุศพไว้ 100 วัน หลังจากนั้นจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ

 

ศ.นพ.อมร นนทสุต เกิดเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2471 เป็นบุตรคนสุดท้องของนาวาเอกพระแสงสิทธิการ (แสง นนทสุต) รน. กับนางประชิต นนทสุต (นามสกุลเดิมปายะนันท์) จบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก  แพทยศาสตร์บัณฑิต รามาธิบดี และปริญญาโท ด้านสาธารณสุขศาสตร์  จากHarvard  University สมรสกับพญ.อนงค์ นนทสุต โดยหลังจากเกษียณอายุราชการ ได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านในอ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ แต่ก็ยังขึ้นลงกรุงเทพเพื่อเป็นที่ปรึกษา และ มีส่วนสำคัญในการวางยุทธศาสตร์งานสาธารณสุขของประเทศไทย รวมถึงการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า จนได้รับการขนานนามว่าเป็นครูใหญ่แห่งระบบสาธารณสุขเพื่อชุมชนผู้ปลุกชาวบ้านให้ลุกตื่นจากความ "โง่-จน-เจ็บ


 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

นพ.อมร นนทสุต ผู้วางรากฐานงานสาธารณสุขมูลฐาน