ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

อนุทิน ชาญวีรกูล ลั่นให้ความเป็นธรรมปมสอบวินัยร้ายแรงฯ หมอชาญชัย ขณะที่ปธ.สอบฯขอถอนตัว เหตุภารกิจมาก หลังมีกระแสท้วงเป็นกลุ่มก๊วนเดียวกัน โยนปลัดสธ.ตั้งใหม่ เผยนายกฯ ฝากอย่าให้กลั่นแกล้งกัน

 

วันที่ 4 มิ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบและโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น ออกจากพื้นที่ กรณีเรียกรับเงินบริจาคบริษัทยา และการแต่งตั้ง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี มารักษาการ โดยมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการตั้งประธานกรรมการสอบสวนวินัยและการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม เพราะเป็นกลุ่มก๊วนเดียวกัน ว่า ตนมีการสอบถาม นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ.ว่ามีเหตุการณ์แบบนี้อะไรอย่างไรเมื่อไร ซึ่งก็ทราบว่า เคยมีการสลับตำแหน่งมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่สุดท้ายได้มีการกลับคำสั่ง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่ายและฟังข้อเท็จจริงให้มากที่สุด เท่าที่ทราบมีการตั้งคณะกรรมการอยู่แล้ว โดยช่วงแรกมีการตั้ง นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์ เป็นประธานตรวจสอบ ตนเคยให้นโยบายตั้งแต่วันแรกที่มาทำงานแล้วว่า มีเรื่องอะไรในสาธารณสุข ให้ยึดกฎหมาย ความเป็นธรรม และยุติธรรมเป็นที่ตั้ง คงไม่มีปัญหาอะไรหากมีการชี้แจงหลักฐาน ก็มาดูว่าผิดกฎหรือไม่ผิดกฎ

 

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าคนมาตรวจสอบใกล้ชิดกับ นพ.เกรียงศักดิ์ นายอนุทินกล่าวว่า ทุกคนเติบโตเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ มีคำว่าวุฒิภาวะ หน้าที่ภารกิจอยู่ ทุกอย่างมีกฎระเบียบเป็นที่ตั้ง ถึงบอกว่าทุกอย่างต้องให้ความเป็นธรรม และคนสนิทกันมาตั้งกรรมการสอบกัน เจ้าตัวต้องถูกจับตามองไม่รู้กี่สายตา ของพวกนี้ต้องว่ากันตามเนื้อผ้า คงไม่มีใครอยากเอาอนาคตความก้าวหน้าทางราชการ เอาเกียรติยศตำแหน่งหน้าที่ตัวเองมาปกป้องการกระทำผิดของใคร ต้องว่ากันตามเนื้อผ้า ตนในฐานะรัฐมนตรีจะสนับสนุนเต็มที่ พร้อมออกมาปกป้องคนที่ให้ความป็นธรรมหรือคนที่ไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างยุติธรรม ก็พร้อมจะมาหาความยุติธรรมให้เขา ต้องยึดกฎหมายเป็นที่ตั้ง

 

ถามต่อว่า บุคลากร รพ.ขอนแก่นมองว่าการตั้งประธานสอบและรักษาการ ผอ.ไม่เป็นธรรม เพื่อความเป็นธรรมจะมีการเปลี่ยนประธานและรักษาการหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีการหารือกับ นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการ สธ.ที่เป็นประธานสอบสวนวินัย ซึ่ง นพ.สุเทพ บอกว่า มีภารกิจมากมาย เลยถอนตัวไปแล้ว ก็ต้องหาคนใหม่มา ตรงนี้อยู่ที่อำนาจปลัด สธ. ส่วนคนรักษาการก็ต้องถามปลัด สธ. ซึ่งจะมีการแถลงข่าว

 

"ปลัด สธ.เหลืออายุราชการ 3-4 เดือน ท่านต้องการเกษียณอย่างสบายๆ ไม่มีอะไรตามไปรังควานหลังเกษียณ ก็ต้องดูด้วยว่าทำไมตัดสินใจออกคำสั่งอย่างนี้ หากไม่ทำอาจถูกละเว้นหรือไม่ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ดีที่สุดคือข้อเท็จจริง และมีคณะกรรมการอยู่แล้ว ขอให้มั่นใจคณะกรรมการที่ตั้ง ซึ่งรู้หน้าที่ อยู่ระดับซี 10 ทั้งนั้น คงไม่ทำอะไรซี๊ซั๊ว นพ.อภิชาติก็เป็นเพื่อนร่วมเรียน วปอ. ถ้ามีอะไรในฐานะเพื่อนก็ต้องบอก บอกไปแล้วอย่าทำให้เสียชื่อ ต่องให้ความเป็นธรรม ถูกว่าตามถูก ผิดว่าตามผิด ผมไม่ก้าวก่าย" นายอนุทินกล่าว

 

ถามถึงกรณีรพ.จะมีการแสดงสัญลักษณ์ นายอนุทินกล่าวว่า ต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตกฎหมาย อย่าทำให้ประชาชนเดือดร้อน ตอนนี้มีภารกิจต่างๆ มากมาย ในฐานะเจ้ากระทรวง อยากจะบอกว่าตนให้ความเป็นธรรม แม้ดูเฉยๆ ไม่พูดจา แต่ข้อมูลตนเพียบ ที่ปรึกษา และเครือข่ายตนก็เพียบ อย่างไรก็ต้องมีความเป็นธรรม ถ้าไม่มีจะมาทวงความเป็นธรรมให้ข้าราชการสธ.ทุกคน

 

เมื่อถามถึงข้อกล่าวหาฉ้อราษฎร์บังหลวง นายอนุทินกล่าวว่า ตรงนี้ต้องถามปลัด สธ. ที่จะมีการแถลงข่าว ทุกคนมีหน้าที่ต้องปฏิบัติ เราก็ต้องดูว่าทำไมถึงมีการตั้งคณะกรรมการ ผลออกมาเป็นอย่างไร ก็ต้องไปดู ตนพูดได้อย่างเดียวว่า ตนยึดกฎหมาย ให้ความเป็นธรรม ตนรู้จักทุกคน มีข่าวว่าสนิทกลุ่มนี้กลุ่มนั้นไม่จริง ตนสนิททุกคน ทุกคนต้องฟังตน

 

"การบริหารแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต้องรู้ขอบข่ายอำนาจตัวเอง ปลัดสธ.มีแค่ไหน ถ้าทำแล้ว ทุกคนทำอะไรไปก็ต้องชี้แจงอธิบายรับผิดชอบสิ่งที่ตนเองกระทำ คนเติบโตมาถึงขั้นหัวหน้าส่วนราชการ จะทำอะไร คงไม่ได้ทำด้วยอารมณ์ ทำด้วยความจำเป็นหน้าที่" นายอนุทินกล่าว

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี โทร.มาสั่งการในเรื่องดังกล่าว นายอนุทินกล่าวว่า ท่านกำชับว่าอย่าให้มีการกลั่นแกล้ง ซึ่งไม่มีการกลั่นแกล้งอยู่แล้ว ที่นี่ไม่มีใครกลั่นแกล้งใครได้ หมอทั้งนั้น ทุกคนเป็นมันสมองระดับประเทศ ไม่มีใครกล้าแกล้งใคร อยู่กันด้วยความเคารพนับถือ

 

ถามต่อว่ากังวลจะเกิดขยายวงหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เชื่อว่าถ้าเราเอาข้อเท็จจริงออกมาวาง มีกรรมการตรวจสอบ มีข้อมูลเยอะแยะ มีกฎระเบียบบรรทัดฐาน คงไม่มีปัญหา ทุกอย่างว่าตามกฎระเบียบ คณะกรรมการต้องทำรายงานตามลำดับชั้น มี ก.พ.ร.กระทรวง มีอะไรไม่ชอบมาพากล ก็ยังมีรัฐมนตรีอยู่ ก็ต้องดู ไม่น่าเป็นรอยร้าวในกระทรวง เพราะดูข้อเท็จจริง เรื่องเกิดขึ้นมาจะไปยกเลิกก็ไม่ได้ คนกล่าวหาก็ต้องมีหลักฐาน คนแก้ไขข้อกล่าวหาก็ต้องมีหลักฐาน มันจบได้อยู่แล้ว ไม่มีใครอยากจะกลั่นแกล้ง นี่กระทรวงหมอไม่ใช่กระทรวงเด็ก

 

ถามต่อว่าจะตรวจสอบการรับเงินบริจาค รพ.ทั่วประเทศหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า อะไรไม่ถูกต้องก็ทำให้ถูกต้องเสีย รายละเอียดไม่ทราบ อย่างที่บอกก็ขีดเส้นของตน ทำหน้าที่ของตน ไม่ไปวุ่นวายเกินขอบข่ายหน้าที่ มิเช่นนั้นก็ต้องแบกโลกทั้งใบ ตนก็ต้องบริหารในหน้าที่ของตน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง