ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน ชาญวีรกูล” ลั่นมีความยุติธรรม รู้จักคนเยอะ  "หมอเกรียงศักดิ์" ก็รู้จักมา 10 ปี  แต่ไม่เคยเอาเรื่องส่วนตัวมาก่อน ยึดกฎหมายความถูกต้องเป็นหลัก หากหมอชาญชัยบริสุทธิ์ คนกล่าวหาซวยแน่!

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 5 มิ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีมีหนังสือราชการออกคำสั่งให้ไปรับนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี ที่ให้ย้ายมารักษาการแทน นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น ว่า เรื่องนี้ตนยังไม่รับทราบว่ามีเหตุการณ์อย่างไรที่ รพ.ขอนแก่น จริงๆเรื่องใครจะมาใครจะไปวันนี้นั้น เรื่องของความเป็นธรรม ความรู้สึกอยากให้แยกออกมาก่อน แต่เรื่องการบริการประชาชนเป็นเรื่องหยุดไม่ได้ ส่วนเรื่องการต้อนรับก็เป็นไปตามประเพณี ก็ต้องดูว่ามันเอิกเกริกเกินไปหรือไม่ ซึ่งบังคับไม่ได้

นายอนุทิน กล่าวว่า มีคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงไปแล้ว และตอนหลังก็มีคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง แต่ล่าสุดประธานฯก็ถอนตัว ก็ได้ตั้งผู้ตรวจฯอีกท่านหนึ่ง ที่ปลัดสธ.จะตั้ง คือ นพ.พิทักษ์พล บุญยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 11 เป็นประธานแทน รอกระบวนการ สิทธิตามกฎหมายของทุกคนมีอยู่ สิทธิในการเรียกร้องความชอบธรรมมีอยู่

“สิ่งที่รัฐมนตรีว่าการ สธ. ยืนยันคือ มาอยู่ตรงนี้ผมก็มีพรรคมีพวกเยอะแยะ แต่เรื่องความเป็นธรรมเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หากผมอยากเป็นรัฐมนตรีที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทุกฝ่ายก็ต้องเทคไซส์ใครไม่ได้ ต้องอยู่บนความยุติธรรม เอากฎหมายกฎระเบียบเป็นที่ตั้ง ไม่ฟังเรื่องความเหมาะสม ไม่เหมาะสม ต้องดูเรื่องกฎระเบียบ กฎหมาย หลักเกณฑ์ที่มีการเขียนเอาไว้ นี่คือ ความเป็นธรรมที่ผมจะมอบให้ จริงๆ ผมสนใจหน้าที่ว่าต้องให้ความเป็นธรรม ผมรักใครเกลียดใครไม่ได้ ผมมีพรรคพวกเยอะแยะ คนที่ดุด่าว่ากล่าวก็มี แต่ผมไม่เคยเอาความรู้สึกส่วนตัวมาพูดว่า คนนี้ดีหรือไม่ดี ผมยึดกฎหมายกฎระเบียบเป็นหลัก ใครก็แกล้งคุณหมอชาญชัยไม่ได้ หากคุณหมอทำถูกต้อง” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ล่าสุดนพ.ชาญชัยก็ร้องขอความเป็นธรรมมาที่ตน โดยหนังสือส่งมาที่ห้องทำงานตนแล้ว เพียงแต่ตนยังไม่เจอตัวเท่านั้น  ซึ่งหากขอพบก็จะให้พบ ขณะนี้เชิญฝ่ายกฎหมายมาปรึกษาว่า ตนมีอำนาจขอบข่ายอะไรในการดำเนินการเรื่องนี้ได้บ้าง อย่างไรก็ตาม การหักล้างขอกล่าวหาตนเปิดโอกาสเสมอ เพียงแต่ต้องมีหลักฐาน เพราะต้องยึดระเบียบกฎหมายเป็นหลัก ทั้งนี้ ตนไม่รู้จักนพ.ชาญชัย เป็นการส่วนตัว จึงพร้อมให้ความเป็นธรรมอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ารู้จักนพ.เกรียงศักดิ์ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รู้จักมา 10 ปีอยู่แล้ว แต่คนอย่างตน ไม่เคยเอาเรื่องส่วนตัวมาปะปน หากใครคิดแบบนั้นก็แสดงว่าไม่รู้จักคนชื่อ อนุทิน ตนรู้จักรองปลัด ปลัดหมด แต่ตนไม่อาจไปก้าวก่ายล้วงลูกได้ ยกเว้นทำไม่ถูกต้อง สำหรับกรณีนพ.ชาญชัย หากบริสุทธิ์ มีหลักฐานมาหักล้างได้ คนที่กล่าวหาท่าน คนเหล่านี้จะซวย ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าตนมีความยุติธรรม