ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถานการณ์โควิดในไทยยังพบผู้ติดเชื้อเดินทางกลับจากตปท. มากสุดมาจากคูเวต ปัจจัยเสี่ยงทางอาชีพพบมากสุด คือ นักศึกษา ฟรีแลนซ์ พนักงานนวด

6 มิ.ย. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ว่า สำหรับผู้ติดเชื้อวันนี้ 2 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางกลับจากต่างประเทศ อยู่ในสถานที่เฝ้าระวังของรัฐ State quarantine โดยผู้ป่วยสะสมรวม 3,104 ราย ส่วนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 2,971 ราย กำลังรักษาใน รพ. 75 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยังคงเดิม 58 คน

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย ผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ อยู่ใน State quarantine รายละเอียด ดังนี้

ประเทศรัสเซีย 1 ราย

-เพศชาย อายุ 22 ปี อาชีพ นักศึกษา เดินทางมาถึงไทยวันที่ 1 มิ.ย.63 เข้าพักใน State quarantine จ.ชลบุรี โดยตรวจเชื้อวันที่ 4 พ.ค. 63 พบเชื้อ แต่ไม่มีอาการ

ประเทศคูเวต 1 ราย

-เพศชาย อายุ 39 ปี อาชีพพนักงานบริษัท จากเมือง Mina Al Zour เดินทางมาถึงไทยวันที่ 24 พ.ค.63 เข้าพักที่ State quarantine ในกทม. ตรวจครั้งที่ 2 วันที่ 4 พ.ค.63 พบเชื้อ แต่ไม่มีอาการ

พญ.พรรณประภา กล่าวอีกว่า สำหรับข้อมูลผู้ป่วยในสถานกักกันของรัฐทั้งส่วนกลางและจังหวัดตั้งแต่ ก.พ.-6 มิ.ย. 63 พบผู้ป่วยจำนวน 167 ราย โดยประเทศต้นทางที่เข้ามามากสุด คือ คูเวต รองลงมา คือ ซาอุดิอาระเบีย อินโดนีเซีย ปากีสถาน กาตาร์ คาซัคสถาน อียิปต์ และรัสเซีย เป็นต้น ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่พบมาในช่วงที่ผ่านมาพบอันดับ 1 คือ ผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศและเข้าสถานกักกันของรัฐจัดให้ รองลงมา คือ ศูนย์กักกัก ผู้ต้องกัก และการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ เป็นต้น

นอกจากนี้ หากพิจารณาผู้ป่วยยืนยันตามปัจจัยเสี่ยงตามอาชีพ จะพบว่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อาชีพเสี่ยงสุด คือ นักศึกษา/นักเรียน เห็นได้จากการเดินทางกลับจากต่างประเทศ รองลงมา รับจ้างทั่วไป/ฟรีแลนซ์ พนักงานนวด พนักงานบริษัท/โรงงาน งานช่าง พ่อบ้านแม่บ้านหรือคนดูแลบ้าน และค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว