ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.พัฒนาวัคซีนโควิด-19 จุฬาฯ เผยผลฉีดวัคซีนโควิด19 ทดลองในลิง ล่าสุดครบเวลาเก็บตัวอย่างเลือดมาตรวจ คาดรอผลตรวจอีก 1 สัปดาห์ คาดว่าอาทิตย์หน้าผลจะทยอยออก หากกระตุ้นภูมิดี ขั้นต่อไปส่งผลิตเพื่อทดสอบในอาสาสมัคร

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า เราได้พัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA และทดลองฉีดให้กับลิงทดลองไปแล้วตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 13 ตัว ในปริมาณโดสที่แตกต่างกัน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 5 ตัว อีก 3 ตัวจะให้วัคซีนเปรียบเทียบ ตอนนี้ครบเวลาเก็บตัวอย่างเลือดมาตรวจแล้ว แต่จะต้องรอผลตรวจอีกประมาณ 1 สัปดาห์ เพราะฉะนั้นคาดว่าสัปดาห์หน้าผลจะค่อยๆ ทยอยออกมา ไม่ได้ออกพร้อมกันทั้งหมด

ศ.นพ.เกียรติ กล่าวต่อว่า ในการตรวจเลือดเพื่อหาภูมิคุ้มกันนั้นจะมีหลายวิธี โดยจะดูว่าสามารถยับยั้งเชื้อเข้าสู่เซลล์สัตว์ได้หรือไม่ หรือมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อหรือไม่ ซึ่งหากตัวอย่างเลือดในลิงที่ทยอยออกมาสามารถกระตุ้นภูมิฯ ได้ดี อย่างน้อยๆ 2 ตัวอย่าง ที่เหลือคงไม่มีอะไรยาก แต่ถ้ายังกระตุ้นภูมิได้ไม่ดีก็จะต้องรออีก 4 สัปดาห์ค่อยเก็บเลือดลิงมาตรวจอีกครั้ง

“ ถ้าให้มองบวกไว้ก่อน สมมติว่าได้ผลในกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี เราจะทำการเลือกวัคซีนและส่งไปผลิตยังโรงงานผลิตที่ประสานเอาไว้ ประมาณ 10,000 โดส ถ้าตามแผนก็จะประมาณเดือนต.ค.นี้ แล้วนำมาทดสอบในอาสาสมัครในคนต่อไป โดยแบ่งเป็นเฟสเช่นกัน ขณะเดียวกันก็เตรียมถ่ายทอดเทคโนโลยีในประเทศด้วย” ศ.นพ.เกียรติ กล่าว