ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เร่งตรวจสอบกรณีการแท้งบุตร รพ.เอกชน เหตุมีข้อสงสัยเกิดจากการทำอัลตราซาวด์ 4 มิติ เบื้องต้นประสานสอบถามราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์ฯ-แพทยสภา คาดทราบผล 1 เดือน

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีการแท้งบุตรใน รพ.เอกชน ย่านศรีนครินทร์ ที่มีข้อสงสัยว่าเกิดจากการทำอัลตราซาวด์ 4 มิติ ว่า หลังทราบเรื่องดังกล่าว ทางสบส.ได้เชิญโรงพยาบาลมาให้ข้อมูล โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลดังกล่าวชี้แจงว่า ผู้ป่วยเข้ารับการฝากครรภ์ตามปกติของโรงพยาบาล ล่าสุดได้ทำการตรวจอัลตราซาวด์ 4 มิติ เพื่อดูพัฒนาการของทารกในครรภ์ รวมถึงดูถึงอัตราการเต้นของหัวใจด้วย ซึ่งการทำอัลตราซาวด์ 4 มติ เป็นมาตรฐานทางการแพทย์ที่มีความปลอดภัย แต่อาจจะมีการใช้เวลานานกว่าการอัลตราซาวด์ 2 มิติ

นพ.ธเรศ กล่าวว่า หลังการทำอัลตราซาวด์แล้ว 2 วัน คนไข้กลับมาด้วยอาการปวดท้อง และมีความก้าวหน้าการคลอดไปมาก ซึ่งไม่สามารถยับยั้งการคลอดได้ เป็นเหตุให้เกิดการแท้งเมื่ออายุครรภ์ 26 สัปดาห์ ทารกน้ำหนักตัว 1,140 กรัม ร่างกายไม่แข็งแรง ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สมารถระบุถึงสาเหตุการแท้งได้ เรื่องนี้ ทางสบส.จะต้องสอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญ คือราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย และแพทยสภา เพราะเป็นเรื่องเฉพาะทาง พร้อมกันนี้ยังได้ประสานไปยังพ่อ แม่ เด็กเพื่อเข้ามาให้ข้อมูลเรื่องนี้เพิ่มเติมด้วย เบื้องต้นทางผู้ปกครองตอบรับว่ายินดีเข้ามาให้ข้อมูล แต่ยังไม่ระบุเรื่องวันเวลา แต่คิดว่าทุกอย่างน่าจะแล้วเสร็จประมาณ 1 เดือน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง