ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ -รมว.สธ. พร้อมหารายละเอียดเพิ่มเติม สอบข้อเท็จจริงรพ.เรียกรับเงินเดือน พ.ย. 62 พร้อมไฟเขียว “ สสจ.ขอนแก่น-ผู้ตรวจฯ เขต 7” หาข้อเท็จจริงหลังสังคมถามกรณีใบเสร็จรับเงิน รพ.ชุมแพ

หลังจากอดีตผู้จัดการใหญ่ บริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทย ในฐานะนักวิชาการอิสระ ได้รวบรวมการสอบถามผู้แทนจำหน่ายยา จนพบว่าโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป(รพศ.รพท.) และโรงพยาบาลชุมชน(รพช.) รวม186 แห่งในช่วงเดือน พ.ย. 2562 ที่ผ่านมามีการเรียกรับเงินจากบริษัทยา โดยพบว่า เป็นรพศ./รพท. เรียกรับเงินเพิ่ม 22 แห่ง ขณะที่รพช. พบเรียกรับเงิน 164 แห่ง จนเกิดกระแสเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเอาผิดทุกแห่งด้วยนั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

เปิดข้อมูล รพ.สังกัด สธ. เรียกรับเงินบริษัทยา พ.ย.62 ถึง 186 แห่ง มีทั้ง รพศ. รพท. และรพช.

เมื่อเวลา  11.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า ตนยังไม่ได้อ่านรายละเอียด แต่มีคนมาเล่ารายละเอียดให้ฟังแล้ว เราต้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ต้องมีรายละเอียดมากกว่านี้ และเป็นรายละเอียดที่เชื่อถือได้ และต้องมีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงอย่างแน่นอน ซึ่งมีกฎหมายเขียนเอาไว้ชัดเจนอยู่แล้ว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เรื่องแบบนี้จะพูดลอยๆ ไม่ได้ จะเหมือนกับที่มีการพูดถึงการเรียกรับหัวคิวสถานที่แยกกักของรัฐ (state quarantine) เขาจ่ายกันขนาดนี้ต้องมีหลักฐานมาจะได้ตั้งกรรมการสอบ เรื่องนี้อยู่ในอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพราะกระทบกับกระทรวงสาธารณสุขมาก ไม่ใช่แค่กระทบบุคคลเท่านั้น ถ้าเป็นเรื่องบุคคลตนจะไปก้าวก่ายไม่ได้

“สำหรับเรื่องรายละเอียดนั้นตนจะต้องดูทุกอย่างประกอบกัน ไม่มีทำอะไรทางลับ จะทำทางแจ้งทุกอย่าง มีอะไรก็บอกอะไรผิดก็ว่าไปตามผิด ไม่ต้องกังวล ต่อให้รักหรือสนิทกันขนาดไหนก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย ผิดทั้งกฎหมาย ผิดทั้งจรรยาบรรณ และผิดหน้าที่ ตนไม่ได้กังวลเรื่องพวกนี้เพราะสามารถพิสูจน์ได้หมด เส้นทางเงินเข้าตรงไหน ไปตรงไหนนอกจากจะเก็บเงินสดกันไว้ เท่าที่ทราบทุกคนบอกว่ามีการโอนเข้ากองทุน โอนเข้าบัญชี ก็จะมีรายละเอียดอยู่ ออกใบเสร็จรับเงินหรือไม่ ชัดเจนหมดต้องตรวจสอบ” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีมีการส่งข้อความสนเท่ห์ออนไลน์พร้อมเอกสารขอให้มีการตรวจสอบผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพในสมัยนั้นที่อาจเกี่ยวข้องกับใบเสร็จรับเงินสวัสดิการเจ้าหน้าที่ ช่วงปี 2561  (ข่าวเกี่ยวข้อง: อดีตรองปลัด สธ. ร้อง "นายกฯ - รมว.สธ.-ปลัดสธ." ผ่าน FB ตรวจสอบรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น

นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่เห็น เรื่องเกี่ยวกับบุคคลก็ต้องไปถามผู้ที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลชุมแพอยู่ในจังหวัดขอนแก่น ก็ต้องสอบถามไปที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ถามผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 7 เรื่องนี้จะถึงรัฐมนตรีไม่ได้ แต่ถ้าเรื่องมีการจ่ายเงินทอนยา สวัสดิการ 5% ถ้าโรงพยาบาล 186 แห่ง จริง ถือว่าเยอะมากแบบนี้รัฐมนตรีต้องจัดการหาข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการแถลงข่าวตอบโต้กันไปมาในฐานะรัฐมนตรีว่าการ สธ. จะมีการหย่าศึกอย่างไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องถามว่าใครได้ประโยชน์มากที่สุด หากทุกคนได้ประโยชน์ ถ้าต้องการให้ชาวบ้านได้ประโยชน์มากที่สุดหรือคู่กรณีได้ประโยชน์ ถ้าแต่ละฝ่ายแถลงแล้วชาวบ้านได้ประโยชน์ก็แถลง คนที่แถลงก็ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองแถลง ถึงเวลาเรียกข้อมูลก็ต้องเอามาให้ดู ไม่อย่างนั้นอาจจะโดนอีกฝ่ายฟ้องร้องหมิ่นประมาทได้ ก็เป็นเรื่องดี ตนต้องได้ข้อมูลมากที่สุด เขาอยู่กันมาเป็น 10 ปี ตนเพิ่งมาอยู่ได้ 10 เดือน จะทำอะไรต้องมีข้อมูล ไม่หุนหันพลันแล่น ซึ่งการหุนหันพลันแล่นทำให้พังมาหลายคน