ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.เกรียงศักดิ์ เผยสมัยเป็นผอ.รพ.ชุมแพ ทันทีหนังสือเวียนกระทรวงสาธารณสุขห้ามรับเงินบริจาคเข้ากองทุนสวัสดิการได้ปฏิบัติตามมาตรการ  ส่วนกรณีโซเชียลแชร์ใบเสร็จเงินบริจาคอาจคาบเกี่ยวเรื่องเวลา 

จากกรณีที่นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อดีตอธิบดีกรมอนามัย และอดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ได้ส่งบัตรสนเท่ห์ผ่านสังคมออนไลน์ถึง นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับใบเสร็จรับเงินบริจาคเพื่อสวัสดิการเจ้าหน้าที่ จำนวน 5,635 บาท ลงวันที่ 13 มีนาคม 2561  โดยขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงผอ.รพ.ชุมแพ ณ ขณะนั้น เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง และเปิดเผยผลการตรวจสอบต่อสาธารณะใน 7 วัน

ความคืบหน้าวันที่ 10 มิ.ย. 2563 นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.โรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ในฐานะรักษาการโรงพยาบาลขอนแก่น จ.ขอนแก่น กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ใบเสร็จรับเงินของโรงพยาบาลชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ลงวันที่ 13 มี.ค.2561 และมีการเรียกร้องให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว ว่า เท่าที่ตนจำรายละเอียดได้ กระทรวงสาธารณสุขได้ทำหนังสือเวียนแจ้งมาตรการห้ามไม่ให้หน่วยงานที่ทำการจัดซื้อทำการหารายได้ในลักษณะผลประโยชน์ต่างตอบแทนทุกประเภทจากบริษัทยาเข้ากองทุนสวัสดิการสถานพยาบาล ลงวันที่ 2 มี.ค. 2561 กว่าหนังสือดังกล่าวจะมาถึงโรงพยาบาลชุมแพ ที่เป็นโรงพยาบาลชุมชนก็มีความคาบเกี่ยวกันเรื่องเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์

“เมื่อโรงพยาบาลชุมแพ ได้รับหนังสือจากกระทรวงสาธารณสุข ก็เร่งปฏิบัติตามมาตรการมากขึ้น โดยหยุดรับเงินบริจาคลักษณะดังกล่าวทันที ซึ่งเท่าที่จำได้เอกสารที่ปรากฎนั้น น่าจะเป็นใบสุดท้ายที่มีโอกาสเป็นไปได้จากความคาบเกี่ยวกันเรื่องเวลา ทั้งนี้ มั่นใจว่าหลังจากได้รับหนังสือจากกระทรวงสาธารณสุข ก็สั่งทุกฝ่ายของโรงพยาบาลห้ามรับเงินบริษัทยาอีก โดยพร้อมให้ตรวจสอบหากสงสัยก็ไปตรวจที่โรงพยาบาลชุมแพได้ และขณะนี้ผมก็ไม่ได้เป็นผู้อำนวยการที่โรงพยาบาลชุมแพแล้ว” นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว

ด้าน นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น (นพ.สสจ.) ว่า ตนยังไม่เห็นเอกสารใบเสร็จรับเงินของรพ.ชุมแพ ส่วนจะมีการตรวจสอบหรือไม่นั้น ตามกระบวนการแล้วจะต้องมีหนังสือส่งมาจากกระทรวง เราจะไม่ตรวจสอบตามข่าว เพราะฉะนั้น ตอนนี้ถ้ามีหนังสือจากกระทรวงสาธารณสุขมา และแนบเอกสารดังกล่าวมาด้วยก็คงจะมีการตรวจสอบตามระบบราชการ ให้ถูกต้อง