ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มข้าราชการเกษียณ อดีตประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป และข้าราชการบำนาญ สธ. ต่างยื่นหนังสือถึง “อนุทิน” ขอความเป็นธรรมบังเกิดในกระทรวงสาธารณสุข

ความเคลื่อนไหวล่าสุดภายหลังการย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ไปปฏิบัติราชการสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.สธ.) กรณีมีผู้กล่าวหารับเงินบริจาคบริษัทยาเข้ากองทุนโรงพยาบาล โดยถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนั้น

เมื่อเวลา 09.30น. วันที่ 11 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข กลุ่มข้าราชการเกษียณ อดีตประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ได้เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ตรวจสอบและดำเนินการให้เกิดธรรมาภิบาลในการบริหารภายในกระทรวงสาธารณสุข สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับโรงพยาบาลขอนแก่น

นพ.ประเสริฐ ขันเงิน อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก อดีตประธานชมรม รพศ. ระหว่างปี 2554-2556 กล่าวว่า พวกเราไม่สบายใจอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ที่รพ.ขอนแก่น ซึ่งเมื่อประมวลเรื่องราวตั้งแต่ปี2561 มีข้อสงสัยหลายประเด็นเกี่ยวกับคำสั่งดังกล่าว แต่พวกเราเชื่ออย่างยิ่งว่าท่านรองนายกฯเป็นผู้มีความยุติธรรม จะลงมาตรวจสอบและแก้ไขเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และเป็นหลังพิงที่แข็งแรงให้กับน้องๆ ที่ตั้งใจทำงานโดยสุจริตเพื่อประชาชนและประเทศชาติ

 

วันเดียวกัน พญ. เชิดชู อริยศรีวัฒนา ข้าราชการบำนาญกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมกรรมการแพทยสภา ว่า วันนี้(11 มิ.ย.) มีการประชุมกรรมการแพทยสภา ท่านอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาร่วมประชุม ตนจึงขอยื่นจดหมายเปิดผนึก ลงวันที่ 9 มิ.ย. เรื่อง ขอให้ท่านดูแลความสงบสุขของบุคลากรโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น และทำให้เกิดความเป็นธรรมในการบริหารงานบุคคลของกระทรวงสาธารณสุข สืบเนื่องจากการมีคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันท์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ไปประจำกระทรวงแบบเร่งด่วน และสั่งให้นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ย้ายไปรักษาการผู้อำนวยการ รพ.ขอนแก่น

พญ.เชิดชู กล่าวว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้รับความสนใจไม่เพียงแค่บุคลากรสาธารณสุข แต่ยังได้รับความสนใจในหลายภาคส่วน เพราะเกี่ยวกับระบบธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในกระทรวง รวมทั้งปลัดกระทรวงก็คือผู้ใต้บังคับบัญชาของท่าน ที่ท่านมีหน้าที่รับผิดชอบ ควบคุม และบังคับบัญชา ให้ปลัดกระทรวงทำหน้าที่ในการบริหารงานของกระทรวง ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ วินัย โดยยึดหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี หรือ หลักธรรมาภิบาล ทั้งงานบริหารบุคคล และบริหารงานให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ตามที่แถลงไว้ต่อสภาผู้แทนราษฎร

“ ตัวท่านรัฐมนตรีเอง ก็ยังดำรงตำแหน่ง สส. คือเป็น ผู้แทนของราษฎร ฉะนั้นตามระบบรัฐสภา ผูู้แทนราษฎรควรไปรับฟังความทุกข์ ความอึดอัดคับข้องใจ ในทุกๆปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราษฎรที่กำลังมีความทุกข์และความอึดอัดคับข้องใจนี้ มีเป็นจำนวนมาก และเป็นบุคลากรที่ทำงานรับใช้ประชาชนชาวขอนแก่น ในการดูแลรักษา สุขภาพประชาชนชาวขอนแก่น ให้มีสุขภาพดี แข็งแรง หายป่วย หายทุกข์กาย ทุกข์ใจ ผ่านพ้นโรคภัยต่างๆมาด้วยดี แต่บัดนี้ บุคลากรรพ.ขอนแก่น กำลังมีความทุกข์ร่วมกัน จึงขอให้ท่านมาช่วยดูเรื่องนี้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมเกิดขึ้น” พญ.เชิดชู กล่าว