ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“มล.สมชาย” ปธ.กก.สอบฯ 186 รพ.เรียกรับเงินบริษัทยา หาข้อมูลมีจริงหรือไม่ หากมีจริงพร้อมเสนอ รมว.สธ. ก่อนตั้งสอบวินัยร้ายแรงผู้เกี่ยวข้อง แต่ไม่สอบ รพ.ใด รพ.หนึ่งเจาะจง

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีรพ.ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 186 แห่ง เรียกรับเงินบริษัทยา 5% ภายหลังมีนักวิชาการอิสระเปิดเผยข้อมูลก่อนหน้านี้

(ข่าวเกี่ยวข้อง : เปิดข้อมูล รพ.สังกัด สธ. เรียกรับเงินบริษัทยา พ.ย.62 ถึง 186 แห่ง มีทั้ง รพศ. รพท. และรพช.)

โดยนพ.มล.สมชาย กล่าวว่า กรรมการจะมีการประชุมกันครั้งแรกในวันจันทร์ที่ 15 มิ.ย. นี้ เวลา 13.00 น. เพื่อวางแนวทางการทำงาน ซึ่งต้องขอย้ำว่า กรรมการชุดนี้เป็นกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีที่มีนักวิชาการเปิดเผยว่ามี รพ.ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 186 แห่ง รับเงินบริษัทยา 5% เท่านั้น ไม่ได้จะไปสอบเอาผิดอะไร โดยจะเชิญนักวิชาการท่านนั้นมาให้ข้อมูลเรื่องเหล่านี้ภายในสัปดาห์หน้าเช่นเดียวกัน เพื่อดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. กำชับให้ดำเนินการโดยไม่ชักช้า

นพ.มล.สมชาย กล่าวถึงกรณีมีคำถามว่าจะสอบกรณี นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อดีตผู้บริหารสธ. ขอให้ตรวจสอบใบเสร็จรับเงินบริจาค รพ.ชุมแพ ว่า กรณีที่รพ.ชุมแพ ไม่ได้เกี่ยวกับกรรมการชุดนี้ เราต้องจำกัดวงหน้าที่ของกรรมการฯ ซึ่งตั้งขึ้นมาสอบข้อเท็จจริงกรณี รพ.ในสังกัด สธ.186 แห่งเท่านั้น ซึ่งต้องหาว่ามีจริงหรือไม่ ทั้งนี้หากได้ข้อมูลและสอบพบว่ามีมูลก็จะต้องทำเรื่องถึงรัฐมนตรีว่าการ สธ. เพื่อพิจารณาตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงผู้ที่เกี่ยวข้องข้อไป นักวิชาการก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่พูดออกมาด้วยว่ามีจริง มีลักษณะอย่างไร

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงหลังนักวิชาการอิสระเผย รพ.เรียกรับเงิน 186 แห่ง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง