ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ ลงพื้นที่ขอนแก่น พูดคุยทำความเข้าใจองค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น ขอให้มั่นใจการสอบสวนฯ "หมอชาญชัย" ตามที่ รมว.สธ.ย้ำว่า ไว้ใจได้ ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการที่เป็นธรรม ส่วนประเด็นสอบฯ 186 แห่งจะเชิญนักวิชาการอิสระที่เปิดเผยรพ.เรียกรับเงินบริจาค มาให้ข้อมูลจันทร์ที่ 22 มิ.ย.นี้ 

ตามที่ นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโรงพยาบาล 186 แห่ง ประชุมนัดแรกพิจารณากรอบการดำเนินงานสอบข้อเท็จจริงภายหลังนักวิชาการอิสระออกมาเปิดเผยข้อมูลเดือน พ.ย. 2562 ว่า รพ.ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทั้งโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ.รพท.) และโรงพยาบาลชุมชน(รพช.) มีการเรียกเก็บเงินจากบริษัทยาในรูปเงินบริจาค 186 แห่ง โดยจะประชุมครั้งที่ 2 ในวันที่ 22 มิ.ย.2563 นั้น

( อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :  “อนุทิน” ลั่นมั่นใจ “หมอพิทักษ์พล” ปธ.กก.สอบฯ “หมอชาญชัย” เป็นกลางแน่นอน(คลิป) )

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. แหล่งข่าวแวดวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ที่มี นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ เป็นประธานได้ดำเนินการสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ โดยล่าสุดได้ลงพื้นที่ไปยังจ.ขอนแก่น ในการตรวจสอบเรื่องราวต่างๆ พร้อมทั้งมีกระแสข่าวว่า ได้หารือร่วมกับประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นเกี่ยวกับเรื่องนี้

นพ.ม.ล.สมชาย กล่าวว่า ไม่มีอะไรไปเยี่ยมน้องๆ ไปพูดคุยทำความเข้าใจว่า การดำเนินงานเป็นอย่างไร ขอให้ใจเย็นๆ และขอให้มั่นใจในกระบวนการตรวจสอบเรื่องนี้ ส่วนที่ขอให้ย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กลับไปโรงพยาบาลตามเดิมนั้น ยังทำไม่ได้ เพราะยังอยู่ในกระบวนการสอบสวนฯอยู่ และนพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 11 ซึ่งเป็นประธานสอบฯนั้น ก็ขอให้มั่นใจที่ท่านรัฐมนตรีว่าการ สธ. ได้กล่าวไปเมื่อวาน( 17 มิ.ย.) ว่า จะสามารถหาทางออกที่ดีได้ ก็ขอให้ไว้ใจเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงไปขอนแก่นครั้งนี้ ไปตรวจสอบเรื่อง 186 รพ.ด้วยหรือไม่ นพ.ม.ล.สมชาย กล่าวว่า คนละประเด็นกัน อันนั้นให้รอวันจันทร์ที่ 22 มิ.ย. 2563 ซึ่งคณะกรรมการสอบฯ เรื่องนี้ได้เชิญ คุณมนู สว่างแจ้ง นักวิชาการอิสระที่ออกมาเปิดเผยเรื่อง รพ.เรียกรับเงิน 186 แห่ง เบื้องต้นคุณมนู รับปากว่าจะมาให้ข้อมูล ขอให้รอรายละเอียดในการประชุมครั้งหน้า

ด้าน พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ โรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า เป็นการพูดคุยเพื่อส่งสารจากท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อให้มั่นใจจากสิ่งที่พวกตนเคยตั้งคำถามถึงกระบวนการสอบวินัยร้ายแรง นพ.ชาญชัย   ที่ถูกตั้งกรรมการสอบด้วยข้อกล่าวหาที่รุนแรงถึงการรับบริจาคเงินมาช่วยโรงพยาบาล โดยนพ.มล.สมชาย ให้เรามั่นใจว่า กระบวนการสอบสวนฯ เรื่องนี้ที่มี นพ.พิทักษ์พล  เป็นประธานคนใหม่นั้น มีความเป็นธรรม โปร่งใส และหากนพ.ชาญชัย รู้สึกไม่เป็นธรรมก็สามารถใช้สิทธิร้องอุทธรณ์เรื่องนี้ได้

“ส่วนประเด็นที่องค์กรแพทย์รพ.ขอนแก่น ขอให้ย้าย นพ. ชาญชัย กลับมาเป็นผอ.รพ.ขอนแก่นตามเดิม และกระบวนการสอบฯก็ให้ดำเนินการต่อไปนั้น ท่านบอกว่า เป็นอำนาจปลัด สธ. ท่านรมว.สธ.ไม่ไปก้าวก่ายเรื่องนี้ เบื้องต้นเราก็ต้องยอมรับ เพราะท่านเป็นผู้ใหญ่และ รับปากว่า กระบวนการตรวจสอบมีความเป็ฯธรรมทั้งหมด จากนี้เราก็จะรอดูผลการสอบสวนว่าจะเป็นอย่างไร เพราะคงทำอะไรมากไม่ได้ อย่างมากก็แต่งดำแสดงสัญลักษณ์เรื่องนี้” ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น กล่าว

 

ภาพจาก FB :Kanokwan Sriruksa