ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หลังครม.มีมติบรรจุตำแหน่งข้าราชการให้บุคลากรสาธารณสุขปฏิบัติงานโควิด-19 ล่าสุดพบปัญหามีคุณสมบัติ แต่ชื่อตกหล่น ด้าน อกพ.สธ.เร่งหาทางออก ขณะที่สหพันธ์แบคออฟฟิศ เดินทางร้อง ก.พ.19 มิ.ย.

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นายริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุขประเทศไทย กล่าวถึงการบรรจุตำแหน่งข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุขให้แก่บุคลาการสาธารณสุขที่ทำงานเกี่ยวกับโควิด-19 รวม 45,684 ตำแหน่ง ว่า หลังจาก ครม.อนุมัติบรรจุข้าราชการให้แก่บุคลากรสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานด้านโควิด-19 ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติ เพื่อได้รับการบรรจุตำแหน่งข้าราชการ โดยแบ่งการบรรจุออกเป็น 3 รอบ คือ รอบแรกช่วงเดือน พ.ค. 2563 รอบที่ 2 ช่วงเดือน ส.ค. 2563 และรอบ 3 ช่วงเดือน พ.ย. 2563

“ที่ผ่านมาได้มีการเรียกร้องขอให้มีการบรรจุรอบที่ 3 พร้อมกับรอบที่ 2 เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีการบรรจุครบทัน โดยล่าสุดทราบว่า ท่านสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) กำลังผลักดันเรื่องนี้อยู่ อย่างไรก็ตาม จากการบรรจุข้าราชการรอบที่ 1 ปัจจุบันพบว่ามีปัญหาในกลุ่มที่รอการบรรจุ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีคุณสมบัติ คือ มีเลขในระบบครบ แต่ตกหล่นบ้าง หรือบางคนถูกจ้างในตำแหน่งเจ้าพนักงาน แต่จริงๆจบวุฒิปริญญาตรี พอมาตรวจสอบแม้มีเลขในระบบ แต่กลับไม่สอดคล้องกับวุฒิอีก ซึ่งกรณีนี้มีหลายจังหวัดที่ประสบปัญหา อย่างเฉพาะจ.ศรีสะเกษ พบถึง 30 คน” นายริซกี กล่าว

นายริซกี กล่าวอีกว่า จากปัญหาดังกล่าวได้มีการยื่นอุทธรณ์ไปยังกระทรวงสาธารณสุข ล่าสุด อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข เตรียมพิจารณาเรื่องนี้ในวันที่ 19 มิ.ย. ซึ่งก็ต้องรอดูว่า จะมีแนวทางอย่างไร   นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มที่มีปัญหาไม่ได้รับการบรรจุในรอบนี้ แต่ทำงานช่วงโควิดเช่นเดียวกัน คงต้องหาแนวทางเยียวยาหรือช่องทางช่วยเหลือโดยใช้ตำแหน่งว่างบรรจุ หรือปรับเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการคัดเลือกบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานด้านโควิด-19 เพื่อรับตำแหน่งราชการตามมติครม. เป็นการคัดเลือกผู้ผ่านคุณสมบัติ ซึ่งโดยหลักต้องเป็นต้องเป็นลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน พนักงานราชการ พนักงานกระทรวง โดยทั้งหมดต้องมีเลขตำแหน่งในโปรแกรมการบริหารบุคคลของกระทรวงสาธารณสุข ตามติ ครม.   อย่างไรก็ตาม นอกจากเรื่องดังกล่าว สหพันธ์แบคออฟฟิศกระทรวงสาธารณสุข ชมรมลูกจ้างและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข สมาคมเวชสถิติแห่งประเทศไทย และเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข 30 องค์กรจะเดินทางไปยัง ก.พ.เพื่อขอให้ทบทวนการบรรจุตำแหน่งราชการและลูกจ้างประจำ การเลื่อนไหลสู่ตำแหน่งอาวุโสและชำนาญการพิเศษ ในกลุ่มสายสนับสนุนและสายวิชาชีพในวันที่ 19 มิ.ย.นี้