ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปัญหาบุคลากรสธ.ไม่จบ! ล่าสุดกลุ่มขรก.109 คนรับผลกระทบถูกตรึงตำแหน่ง ตามคำสั่งบรรจุรุ่น ครม. ปี 2557 ไม่สามารถขอตัดโอนย้ายข้ามเขตสุขภาพ แม้ทำงานครบ 3 ปี ร้อง รมช.สธ. ช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 63 ภญ.ชุติมน ศรีศิริสิทธิกุล กลุ่มข้าราชการที่ได้รับผลกระทบจากการตรึงตำแหน่ง ตามคำสั่งบรรจุรุ่นครม.ปี2557 เปิดเผย ว่า ที่ผ่านมาตนและกลุ่มข้าราชการสายวิชาชีพเภสัชกรรมได้ร้องไปยังกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมาธิการสาธารณสุขเมื่อช่วงเดือนม.ค. 2563 และสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมในสายวิชาชีพเภสัชกรรม เริ่มตั้งแต่การบรรจุสองมาตรฐานสมัยที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว เพราะยกเลิกระบบใช้ทุน ต่อมากลับให้มีตำแหน่งใช้ทุนอีกในรุ่นหลังๆ จนลูกจ้างชั่วคราวในยุคก่อนต้องรวมตัวกันขอความเป็นธรรมจนเกิดการบรรจุรุ่นครม.เมื่อปี 2557 แต่กลับถูกตรึงตำแหน่งไม่ให้ตัดโอนย้ายตำแหน่งข้ามเขตบริการสุขภาพ

ภญ.ชุติมน กล่าวอีกว่า แม้หลังบรรจุจะปฏิบัติงานที่รพ.ที่บรรจุจนครบ 3 ปี พอทำเรื่องขอย้ายกลับภูมิลำเนาเพื่อดูแลบุพการีที่แก่ชราและเจ็บป่วย ที่อยู่ในเขตบริการสุขภาพอื่นตามระบบการย้ายหมุนเวียน 3 วิชาชีพ คือ แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร แต่กระทรวงฯ ไม่ตัดโอนตำแหน่งให้ ระบุว่าหนังสือที่ออกมาเรื่องการบรรจุในปี 2557 นั้น ระบุว่าให้ตรึงตำแหน่งไว้ในเขตสุขภาพ ซึ่งไม่มีการระบุเวลาตรึงตำแหน่ง กรณีนี้แบบนี้แสดงว่าต้องตรึงตำแหน่งไว้ชั่วชีวิตของการเป็นข้าราชการหรือไม่ โดยส่วนตัวเป็นข้าราชการและขอย้ายจาก รพ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เขตบริการสุขภาพที่ 5 มาอยู่ รพ.จุน จ.พะเยา เขตบริการสุขภาพที่ 1 ซึ่งทำไม่ได้ ที่ทำได้คือ การขอไปช่วยราชการที่เขตอื่น และรอจนกว่าจะมีตำแหน่งว่าง เพื่อขอย้ายมาแทนเลขว่าง ซึ่งเลขตำแหน่งว่างก็ถูกดึงกลับเข้าไปที่ส่วนกลาง เพื่อบรรจุนักศึกษาใช้ทุนต่อ ขณะที่บางคนตอนนี้ขอไปช่วยราชการ เมื่อครบกำหนดเขาไปขอให้ช่วยต่อก็ต้องกลับไป ซึ่งไม่มีความยั่งยืน

สรุปต้องให้ตรึงกี่ปี เพราะหากอยู่ครบ 3 ปีแล้วก็น่าจะสามารถย้ายตัดโอนได้เหมือนข้าราชการอื่นๆ ซึ่งไม่มีใครทราบ ตอนมาเจอกับตัวเองเมื่อขอย้ายโอน กลับมาพบว่า การตรึงตำแหน่งนั้นไม่มีกรอบเวลา แสดงว่า ต้องตีความใหม่กันหมดหรืออย่างไร ที่ผ่านมาพวกเราที่มีการพูดคุยกันและประสบปัญหาตอนนี้มีอยู่ประมาณ 109 คน ได้สอบถามและทำหนังสือร้องเรียนขอความเห็นใจมาทาง สธ. เกินครึ่งปีแล้ว แต่เรื่องไม่ได้ถูกพิจารณา พยายามขอพบปลัด สธ. จนบัดนี้ก็ไม่ได้พบ ซึ่งคนที่ถูกตรึงตำแหน่งไม่ได้มีแค่เภสัชกร แต่ยังมีนักกายภาพบำบัด นักเทคนิคการแพทย์ พยาบาลก็ยังมี” ภญ.ชุติมน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการร้องเรียนไปยังท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข    ภญ.ชุติมน กล่าวว่า ใช่  เรื่องนี้ตนได้ร้องเรียนผ่านเฟซบุ๊กไปยังท่านสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) เพื่อให้ท่านช่วยเหลืออีกทางเช่นกัน เนื่องจากมีคนบอกว่า น่าจะร้องเรียนผ่านทางเฟซบุ๊กของท่านได้ เพราะท่านอ่านเฟซบุ๊ก และตอบทุกความทุกข์ร้อนของบุคลากรในกระทรวงฯ จึงอยากขอความเห็นใจท่านลงมาช่วยเหลือ

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

ขรก.สธ.โอดนโยบายตรึงตำแหน่งไว้ในเขตสุขภาพ บุพการีป่วยแต่ย้ายกลับไปดูแลไม่ได้