ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉินรวมตัวร้องผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข หลัง 290 คนชื่อหลุดระบบ ทั้งที่ทำงานด่านหน้า เหตุชื่อตำแหน่งไม่ตรง ก.พ. ด้าน สธ. พร้อมเดินหน้าช่วยส่งเรื่องถึง ก.พ. ให้ทันกรอบบรรจุ ก.ย.นี้

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 มิ.ย. 63 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ชมรมเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉินแห่งประเทศไทย นำโดย นายสิทธิชัย ใจสงบ ประธานชมรมฯ พร้อมด้วยตัวแทนเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉินกว่า 100 คนได้เดินทางมายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมกรณีการบรรจุตำแหน่งข้าราชการปฏิบัติงานสู้โควิด-19 เนื่องจากเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉิน เป็นอีกตำแหน่งที่ปฏิบัติงานด่านหน้าควบคุมโรคโควิด-19 แต่กลับไม่ถูกเลือกเข้าบรรจุข้าราชการ

 

นายสิทธิชัย กล่าวว่า ในการบรรจุตำแหน่งข้าราชการครั้งนี้มี 24 สายงานที่ได้รับการบรรจุ ซึ่งมีหนึ่งตำแหน่งคือ เจ้าพนักงานสาธารณสุข โดยก.พ.ประกาศคุณลักษณะว่า เป็นตำแหน่งประเภททั่วไป โดยจะเลือกคนที่จบตามหลักสูตรต่างๆ เช่น หลักสูตรเวชกิจฉุกเฉิน หลักสูตรจพ.สาธารณสุข หลักสูตรจพ.แพทย์แผนไทยมาบรรจุในตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข แต่การบรรจุครั้งนี้ กระทรวงฯได้อิงโปรแกรม AI ของกระทรวงฯ โดยคนที่จบเวชกิจฉุกเฉิน ที่ถูกคีย์ในตำแหน่ง เจ้าพนักงานสาธารณสุข ได้บรรจุหมด แต่คนที่ถูกคีย์ในตำแหน่งเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉิน ซึ่งเป็นพนักงานกระทรวง หรือพนักงานราชการ มี 290 คนไม่ได้รับการบรรจุ ซึ่งอันนี้ไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะหลายคนทำงานมานานก่อนน้องๆที่ได้รับการบรรจุ หลายคนทำมา 8-10 ปี

“พวกเราจึงมาขอความเป็นธรรมกับทางกระทรวง เพราะตอนนี้ 290 คนมีกระจายทั่วประเทศ ปัญหาตรงนี้มาจากระบบ อย่างบางคนลาออกไปแล้ว แต่โปรแกรมยังมีชื่ออยู่ และถูกเรียกตัวมาบรรจุก็ยังมี จริงๆ ต้องดูเอกสาร อย่าดูระบบ AI มาใช้รันชื่อในการบรรจุ” นายสิทธิชัย กล่าว

ต่อมาเวลา 09.30 น. นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เชิญตัวแทนเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉินประมาณ 10 คน เพื่อร่วมหาทางออกในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ โดยไม่อนุญาตให้สื่อเข้าฟัง

กระทั่งเวลา 11.00 น. นพ.ณรงค์ ได้ทำความเข้าใจกับทางเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉินที่รออยู่ข้างล่างโถงอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมให้สัมภาษณ์สั้นๆ กับผู้สื่อข่าว ว่า เรื่องนี้ไม่ต้องกังวล กระทรวงฯ รับทราบปัญหา และขณะนี้กำลังดำเนินการช่วยเหลือ โดยจะทำเรื่องไปยัง ก.พ. ในการขอขึ้นตำแหน่งจากเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉิน ให้เป็น เจ้าพนักงานกระทรวงสาธารณสุข(เวชกิจฉุกเฉิน) เพื่อให้เข้าตามกรอบเกณฑ์คุณสมบัติ โดยจะเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุด ซึ่งต้องทันตามกรอบในเดือนกันยายนนี้

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

-เจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉินกว่า 300 คนตกหล่นบรรจุขรก. รวมตัวร้อง สธ. 22 มิ.ย.นี้

-“สาธิต” เผยที่ประชุม อ.ก.พ.สธ. มีมติบรรจุขรก.สู้โควิด19 รอบ 2-3 คราวเดียว (คลิป)