ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ความเคลื่อนไหวเรียกร้องธรรมาภิบาลในวงการสาธารณสุข ยังไม่จบ! ล่าสุดเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ ขอพบปลัดสธ. 25 มิ.ย. พร้อมขอนายกรัฐมนตรี แก้ไขปัญหา เพราะเชื่อมั่นที่สุดแล้ว

จากรณีองค์กรแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ออกแถลงการณ์กรณีจากคำสั่งของกระทรวงในเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลศูนย์(รพศ.) ขอนแก่น และมีการโยกย้ายออกจากพื้นที่ และจากสถานการณ์ต่างๆ ทำให้มีข้อกังวลในกระบวนการบริหารและการสอบสวนในเรื่องของความเป็นธรรม ทางองค์กรแพทย์ฯ จึงขอเรียกร้องให้ผู้บริหารสูงสุดที่เกี่ยวข้องดำเนินการในกระบวนการสอบสวน โดยธำรงไว้ซึ่งความเป็นธรรมและรอบคอบตามระบบธรรมาภิบาล ขณะที่สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย(สพศท.) ออกมาพร้อมสนับสนุน และองค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น เตรียมร้องทำเนียบอีกครั้งวันที่ 26 มิ.ย.นี้

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าววันที่ 23 มิ.ย. 63 นายวุฒิพงศ์ ศุภรมย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางเครือข่ายประชาชนฯ ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในพื้นที่รับทราบถึงปัญหา และมองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องในองค์กรของกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องที่จะกระทบในวงกว้าง เนื่องจากเกี่ยวกับธรรมาภิบาลในระบบราชการ ไม่ใช่แค่เรื่องของนพ.ชาญชัย เพียงคนเดียว ที่ถูกสอบอย่างมีข้อสงสัยเกิดขึ้น เพราะหากสุดท้ายไม่มีธรรมาภิบาลใดๆ ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ก็จะเป็นบรรทัดฐานให้กระทรวงอื่นๆ นำไปใช้ได้ เฉกเช่นกรณีนี้ที่บัตรสนเท่ห์ที่ทางผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า มีหลักฐานจนเป็นเหตุให้ต้องตั้งข้อกล่าวหาถึงขนาด “ฉ้อราษฎร์บังหลวง”

นายวุฒิพงศ์ ศุภรมย์

“เครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ จะเดินทางไปยังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอเข้าพบ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ เพื่อขอสอบถามถึงกรณีการสอบสวนคุณหมอชาญชัย ว่ามีข้อสรุปเบื้องต้นอย่างไร เนื่องจากการกล่าวหาว่าฉ้อราษฎร์บังหลวง และนำไปสู่การสอบสวนอื่นๆ แสดงว่า ต้องมีผลสอบสวนที่ทำให้ตั้งข้อกล่าวหานี้ได้ เรื่องนี้ภาคประชาชน สังคมหลายภาคส่วนสนใจมาก เพราะไม่ใช่แค่เรื่องคุณหมอชาญชัย คนเดียวแล้ว แต่เป็นเรื่องธรรมาภิบาล เพราะเรื่องนี้หากไม่ชัดเจน จะส่งผลต่อขวัญกำลังใจกับข้าราชการทุกคน และหากกระทรวงอื่นๆ มีคนร้องบัตรสนเท่ห์และบอกว่ามีหลักฐานชัดจนต้องตั้งข้อกล่าวหารุนแรงก็จะทำได้ พวกเราในฐานะประชาชนที่ใช้บริการ เรามีความเป็นห่วงต่อระบบสาธารณสุข จึงจะขอเข้ามาสอบถาม ก็อยู่ที่ว่าท่านปลัดสธ.จะให้เราเข้าพบหรือไม่” นายวุฒิพงศ์ กล่าว

ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนอีสาน กล่าวอีกว่า ส่วนการรวบรวมรายชื่อนั้น เป็นการรวมกันของคนที่เห็นด้วยว่า ประเด็นนี้ต้องมีคำตอบ เพราะเป็นเรื่องของธรรมาภิบาลที่เกิดขึ้น เนื่องจากภาคประชาชนฯ มองว่า การที่องค์กรแพทย์จะออกมารวมตัวกัน ไม่ใช่ง่ายๆ แสดงว่าต้องมีอะไร เป็นเรื่องใหญ่จริงๆ และจากที่มีการพิจารณาข้อมูลต่างๆ ก็พบว่า โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น เคยติดหนี้ มีภาวะขาดสภาพคล่องถึง 200-300 ล้านบาท แต่กลับล้างหนี้ได้ ซึ่งพวกเราเป็นประชาชนอยู่ในพื้นที่ เห็นการเปลี่ยนแปลงการบริการ จึงอยากมาขอความชัดเจนกับท่านปลัด สธ.

“จริงๆประเด็นการสอบสวนคุณหมอชาญชัย กับประเด็นการตั้งคณะกรรมการกรณีสอบข้อเท็จจริง 186 รพ.ที่ถูกกล่าวว่าเรียกรับเงินนั้น ผมมองว่า ตั้งคณะกรรมการแค่ชุดเดียวก็ย่อมได้ เพราะเรื่องเดียวกัน ก็คือ ระเบียบเงินบริจาค การรับเงินบริษัทยาจริงหรือไม่ ทางเครือข่ายฯ อยากให้ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลงมาดูเรื่องนี้เองดีกว่า พวกเราเชื่อมั่นท่านนายกรัฐมนตรี เพราะหากเรื่องนี้จัดการไม่ดี กระทบภาพรวมวงการราชการไทย เพราะเป็นธรรมาภิบาลของราชการ” นายวุฒิพงศ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการสธ.ขอให้เชื่อมั่นในการสอบสวนต่างๆ นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า ก็ไม่มั่นใจ เนื่องจากยังไม่เคยพบกับท่าน แต่จากที่ท่านให้สัมภาษณ์ อย่างการใส่ชุดดำดูผอม คิดว่าไม่ใช่เรื่องพูดเล่น หมอพยาบาลเขาใส่เพราะมีความทุกข์ ต้องการธรรมาภิบาล และการจะให้เชื่อมั่นนั้น ก็ต้องถามกลับว่า ประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงนพ.ชาญชัย ทั้งขึ้นมา ทำไมถึงเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ เขต 11 ทั้งๆที่ รพ.ขอนแก่น อยู่เขตสุขภาพ 7 ก็ควรมาจากเขต 5 แต่นี่มาเขต 11 อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นจึงคิดว่า ท่านนายกฯ ควรลงมาดูแลเรื่องนี้ด้วยตัวเอง เพราะเป็นความหวังของประชาชนแล้ว

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

สมาพันธ์แพทย์ฯ หนุนขอนแก่นเรียกร้องธรรมาภิบาลกรณี “หมอชาญชัย” 26 มิ.ย.นี้

ขอบคุณภาพ FB : Kanokwan Sriruksa