ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน ชาญวีรกูล” เผยเป็นสิทธิ์ทำได้ กรณีองค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่นเตรียมยื่นหนังสือร้องธรรมาภิบาล สธ.ที่ทำเนียบอีกครั้ง ส่วนปลัดสธ.ยังมีเวลาให้ชี้แจงปมถูกร้องกำหนดคือ 15 วัน

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจจะมาที่กระทรวงสาธารณสุขวันที่ 25 มิ.ย. และองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น จะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในวันที่ 26 มิ.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า เบื้องต้นยังไม่มีใครประสานมา และยังไม่ทราบในรายละเอียด แต่หากจะมาก็เป็นไปตามสิทธิ์ที่จะมายื่นหนังสือได้ โดยหากตนไม่อยู่ก็จะมีผู้ที่คอยรับเรื่องแทนอยู่แล้ว แต่หากตนอยู่ก็พร้อมรับเรื่อง เนื่องจากทุกอย่างก็เป็นไปตามกระบวนการ มีขั้นตอนตามกฎหมาย มีความเป็นธรรมเกิดขึ้นอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น ได้ทำหนังสือร้องเรียนขอให้ดำเนินการทางวินัย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรณีปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เลือกปฏิบัติและใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ และให้มีการชี้แจงภายใน 15 วัน ขณะนี้ปลัดสธ.มีการชี้แจ้งแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงระยะเวลาที่กำหนดคือ 15 วัน ซึ่งเมื่อถึงกำหนดเวลานพ.สุขุม ก็ต้องชี้แจ้งอยู่แล้ว เพราะเป็นหน้าที่ตามขั้นตอน ตามประเด็น

เมื่อถามถึงกรณีสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย(สพศท.) ประกาศให้องค์กรแพทย์โรงพยาบาลอื่นๆมาร่วมกันสนับสนุน และมารวมตัวกันที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 26 มิ.ย.จะมีการดำเนินการอย่างไร นายอนุทิน กล่าว่า ทุกคนมีสิทธิ์ทำตามรัฐธรรมนูญ แต่ขอให้ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายกฎระเบียบส่วนที่เรียกร้องเรื่องธรรมาภิบาลในกระทรวงนั้น ธรรมาภิบาลต้องมีอยู่แล้วเพราะตนเข้ามากระทรวงคนเดียวด้วยวิถีทางที่ถูกต้อง ไม่ได้ติดหนี้บุญคุณใคร ดังนั้นหากตนไม่ยึดหลักธรรมาภิบาลแล้วจะไปยึดตามสิ่งใด

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

สมาพันธ์แพทย์ฯ หนุนขอนแก่นเรียกร้องธรรมาภิบาลกรณี “หมอชาญชัย” 26 มิ.ย.นี้

เครือข่ายปชช.อีสาน วอน “บิ๊กตู่” กู้ธรรมาภิบาล สธ. พร้อมขอพบปลัดฯ 25 มิ.ย.ปม"หมอชาญชัย"