ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อดีตรัฐมนตรี สธ. เผยถ้าไทยเข้าเป็นสมาชิก CPTPP จะไม่มีใครกล้าทำซีแอลยาเพื่อผู้ป่วย เพราะจะถูกฟ้องร้อง หนำซ้ำ อย.จะขึ้นทะเบียนยาสามัญยังต้องถามเจ้าของยาตั้งต้น กระทบเข้าถึงยาของคนไทย

จากกระแสคัดค้านประเทศไทยเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP (Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership) จนมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ และสรุปรายงานต่อสภาฯ โดยครม.จะประชุมและพิจารณาว่าจะเห็นชอบอย่างไรก่อนสิงหาคม 2563

ล่าสุดวันที่ 29 มิ.ย. 63 นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Mongkol Na Songkhla  พร้อมแท็กเฟซบุ๊กของ นพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ด้านการต่างประเทศ เนื่องจากเป็นผู้ที่ร่วมขับเคลื่อนเรื่องซีแอลยาด้วยเช่นกันระบุว่า

“การทำ CL เมื่อ2549 สร้างประโยชน์ให้คนป่วยมากมาย แต่ถ้าไทยเข้าเป็นสมาชิก CPTPP คงไม่มีใครกล้าทำเพราะจะถูกฟ้องร้องได้ และ อย.จะขึ้นทะเบียนยาสามัญ ก็ต้องถามเจ้าของยาตั้งต้น แล้วการเข้าถึงยารักษาโรคจะเกิดขึ้นได้อย่างไร คนจนก็ถูกปล่อยให้ตายกันไป เหมือนตายจากโรคเอดส์ และโรคหัวใจ โรคมะเร็ง ก่อนที่ทำ CL นโยบายหลายอย่าสร้างเพื่อประโยชน์ของคนรวย แลกกับชีวิตของคนจน ไม่แปลกที่ประเทศเราความเหลื่อมล้ำสูงอยู่ลำดับต้นของโลก หลังcovid-19 เรามาร่วมทำแบบใหม่ๆกันเถอะครับ”

ขอบคุณข้อมูลจาก FB : Mongkol Na Songkhla