ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เด็กเล็กไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัยควรทำอย่างไร

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาเปิดเผยวิธีสำหรับเด็กที่ไม่ยอมสวนใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งมี 5 วิธี ดังนี้

1.ใส่ให้ดู  เด็กวัย 1 ขวบสามารถเลียนแบบพฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่ได้ ในกรณีเด็กเล็กๆ ที่ยังไม่เข้าใจเหตุผลด้วย หมั่นฝึกพฤติกรรมถูกสุขอนามัยให้เป็นนิสัย

2.ใส่ให้พี่ตุ๊กตา ถ้าคุณพ่อคุณแม่ใส่ให้เด็กดูแล้วพวกเขาอาจจะยังไม่ยอม แต่ถ้ากับพี่ตุ๊กตาตัวโปรดคือสิ่งที่เด็กๆ มีไว้เพื่อความอุ่นใจก็อาจดึงความสนใจให้เด็กๆ อยากมีเพื่อนสวมหน้ากากอนามัยไปด้วยกัน

3.เลือกขนาดลวดลายให้เหมาะกับเด็ก เด็กมักปฏิเสธหน้ากากอนามัยเพราะใส่แล้วรู้สึกไม่พอดีและหายใจลำบาก ควรปรับสายให้กระชับโดยให้คลุมจมูกและปากอยู่ไม่หลุดง่าย ควรเลือกลายผ้าที่มีสีหรือการ์ตูนที่เด็กชอบ เพื่อดึงดูดความสนใจเขาอยากใส่มากขึ้น

4.ให้รางวัล เมื่อหนูน้อยยอมสวมใส่หน้ากากแต่โดยดีแล้ว ชมเชยด้วยคำพูดหรือให้รางวัลเพื่อเป็นการกระตุ้นให้พวกเขาอยากสวมในครั้งต่อต่อไป และหากครั้งแรกลูกไม่ยอมใส่ไม่ควรดุว่าลองเริ่มใหม่อีกครั้ง 

5.เล่านิทานเรื่องไวรัส เด็กๆ มักมีจินตนาการที่ดีในการรับฟังเรื่องราวที่มีความสนุกสนานและตื่นเต้นน่าสนใจ พ่อแม่อาจเล่าถึงเรื่องราวความร้ายกาจของเชื้อไวรัสที่เป็นผู้ร้ายและมีฮีโร่กำจัดไวรัสได้ให้ลูกฟังเพื่อให้เขาเกิดความเข้าใจและพร้อมปกป้องตัวเองตามเรื่องราวในนิทาน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง